top of page

Coffee Traveler in Thailand Coffee Fest 2019



เรียกว่าเป็นงานมหกรรมกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับงาน Thailand Coffee Fest 2019 จัดขึ้นที่ IMPACT EXHIBITION HALL 5 - 6 เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 14-17 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยสมาคมกาแฟพิเศษไทย (SPECIALTY COFFEE ASSOCIATION OF THAILAND หรือ SCATH)จับมือกับTHE CLOUD ปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ “Sip to Start” หรือ “เริ่มจิบ...ไม่รู้จบ”


Thailand Coffee Fest 2019 ได้รวบรวมร้านค้าที่เกี่ยวกับธุรกิจกาแฟไว้กว่า 190 ร้าน ตั้งแต่ผู้ผลิตเมล็ดกาแฟไปจนถึงผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องชงกาแฟ เรียกได้ว่าครบวงจรเลยทีเดียว บรรยากาศภายในงานอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมกรุ่นของกาแฟชงเสร็จใหม่ๆ ทั้งแบบดริปและจากเครื่องชง espresso machine ทั้งยังมีร้านขายขนมเบเกอรี่น่าลิ้มลองมาออกบูธควบคู่กันไป หากได้ลองเดินทอดน่องชม ตามบูธผู้ผลิตเมล็ดกาแฟหรือร้านกาแฟที่มาจัดแสดงในงานนี้ แน่นอนว่าต้องถูกเชิญชวนให้ชิมกาแฟ จากหลากแหล่งที่มานับไม่ถ้วน


"คงไม่ผิดนักถ้าจะกล่าวว่างาน Thailand Coffee Fest เป็นการรียูเนี่ยนของคนในวงการกาแฟ ให้ได้กลับมาพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนไอเดียหรือกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจ"


กาแฟถือเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วตามพฤติกรรมของผู้บริโภค การสร้างคอนเนคชั่นกันภายในงานจึงมักพบเห็นกันได้บ่อยๆ นี่คือหนึ่งในเหตุผลของการพบปะกันสำหรับคอกาแฟ บางครั้งมันคือการสร้างเครือข่ายที่ช่วยพยุงและขยายให้ธุรกิจกาแฟของตนเองให้มั่นคงแข็งแรงยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การพัฒนา สิ่งใหม่ๆ ได้ทั้งวงจร ตั้งแต่กระบวนการ เมล็ดกาแฟ เครื่องคั่ว เครื่องบด เครื่องชง ไปจนถึงขนมที่ทาน คู่กันกับกาแฟ รวมไปถึงกาแฟสูตรใหม่ๆ ที่อาจเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ วัตถุดิบ และเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ


คงไม่ผิดนักถ้าจะกล่าวว่างาน Thailand Coffee Fest เป็นการรียูเนี่ยนของคนในวงการกาแฟให้ได้กลับมาพบปะ พูดคุย แลกเปลี่ยนไอเดียหรือกระชับความสัมพันธ์ทางธุรกิจ พร้อมทั้งเปิดรับสมาชิกใหม่ ให้ได้เข้ามาสัมผัส เข้าใจถึงแวดวงธุรกิจกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นคนเก๋าเกมที่อยากหันมาจับธุรกิจนี้ หรือคนหน้าใหม่ที่เริ่มสนใจในกาแฟ จะเป็นคอกาแฟเข้มข้นหรือเพียงผู้คนที่ผ่านทางมา กาแฟร้อนๆ สักแก้วในงานนี้ อาจสร้างบทสนทนาดีๆ สร้างบรรยากาศน่ารื่นรมย์ จนก่อเกิดพลังงานก่อนออกไปสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ต่อไปอีกก็ได้




"ครั้งนี้เหล่าบาริสต้าไม่ได้มาดริปกาแฟให้ชิมเท่านั้น เพราะเรามีโครงการจิบกาแฟเพื่อร่วมบริจาคเงินนำไปจัดซื้ออุปกรณ์สร้างระบบไฟฟ้าและระบบน้ำกินน้ำใช้

ให้กับหมู่บ้านยามชายแดน บ้านอาโจ้ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน"


ทาง Coffee Traveler ก็ไม่พลาดงานนี้อย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะไปออกบูธภายในงานแล้ว ในปีนี้เรายังจัดกิจกรรมเชิญชิมกาแฟดริปจากบาริสต้ามากฝีมือชาวญี่ปุ่น Mr. Fumiaki Nozato แชมป์จากการแข่งขัน World Signature 2018 และ Mr.Yoshio Ohno ผู้ตัดสินการแข่งขัน Japan Barista Championship รวมไปถึงนักคั่วกาแฟมือรางวัล คุณตอง อธิปต์พง ตั้งศุภธวัช แชมป์ Thailand Roast Master Championship 2018 และได้รางวัลอันดับสามจากการแข่งขัน 2018 International Coffee Roast Master Championship ที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน ก็ถูกเชิญมาดริปกาแฟในบูธของเราด้วย เช่นกัน และครั้งนี้เหล่าบาริสต้าไม่ได้มาดริปกาแฟให้ชิมเท่านั้น เพราะเรามีโครงการจิบกาแฟร่วมบริจาคเงินเพื่อนำไปใช้จ่ายในการจัดซื้ออุปกรณ์สร้างระบบไฟฟ้าและระบบน้ำกินน้ำใช้ในครัวเรือนให้แก่หมู่บ้าน ยามชายแดน บ้านอาโจ้ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย


โดยบาริสต้าแต่ละคนก็มีช่วงเวลาไฮไลท์ของตัวเอง เริ่มจาก Mr.Yoshio Ohno บาริสต้าชาวญี่ปุ่นบุคลิก ขี้เล่นเป็นกันเอง แม้ช่วงเวลาดริปต้องมีความนิ่งพอในการกะปริมาณน้ำและกาแฟ แต่ก็คล่องแคล่วในการหยิบจับอุปกรณ์ เป็นบาริสต้าที่มีความ active สูงมากเดียว เขาเล่าว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีและน่าสนใจมาก ในวันถัดมาถึงคิวของ Mr. Fumiaki Nozato บาริสต้ามาดเนียบ ผู้มีเอกลักษณ์ในความนิ่งและสุขุม มีจังหวะการดริปอย่างค่อยเป็นค่อยไปและจดจ่อสมาธิกับกาแฟตรงหน้าจนผู้ที่มารอชิมต่างจับตามองโดยไม่ละสายตา ทั้ง Mr.Yoshio Ohno และ ของ Mr. Fumiaki Nozato บินตรงมาจากญี่ปุ่นด้วยความอยากมาร่วมช่วยเหลือกิจกรรมนี้อย่างแท้จริง โดยที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ คงจะได้ก็แต่เพียงรอยยิ้มและความรู้สึกดีๆ จากผู้มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ก็เท่านั้น



ปิดท้ายด้วยแชมป์นักคั่วกาแฟ คุณตอง อธิปต์พง ตั้งศุภธวัช ที่มาด้วยใจและกาแฟชั้นยอด เขาดริปกาแฟอย่างต่อเนื่องถึง 2 ชั่วโมง เพราะอยากให้ผู้ร่วมบริจาคได้ชิมกาแฟกันอย่างทั่วถึง ทั้งยัง คัดกาแฟเกรดพรีเมี่ยมมาสมทบในการดริปครั้งนี้อีกด้วย ทั้ง “เกชา” จากปานามา กาแฟรสเลิศคุณภาพชั้นดีที่ผู้คนให้ความสนใจกันอย่างล้นหลาม กาแฟจากเคนย่าที่มีรสและกลิ่นคล้ายมะเขือเทศ และกาแฟจากยูนนานที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน


ซึ่งกิจกรรมดริปกาแฟพร้อมร่วมบริจาคเงินนี้ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก บ้างก็เข้ามาชิมกาแฟจากบาริสต้าฝีมือดี บ้างก็ขอซื้อเมล็ดกาแฟไปหลายถุงเลยก็มี (ส่วนนี้ก็ถือเป็นการบริจาคเช่นกัน) กิจกรรมดำเนินไปอย่างสนุกสนานและเป็นกันเองของผู้เข้าร่วมงาน มีการหยอกล่อกันของพิธีกรหรือการแอบขายของกันอย่างเนียนๆ พลางบรรยายรสชาติและคุณสมบัติที่โดดเด่นของกาแฟตัวนั้นๆ ถือว่าเป็นภาพความอบอุ่นของคนวงการกาแฟที่ไม่ได้มีโอกาสรวมตัวกันบ่อยนัก


ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลักอย่าง Erabica coffee, กาแฟเข้าท่า, Craft Coffee Roaster, ท่าช้างคาเฟ่ และแขกพิเศษจากบริษัท Aroma ซึ่งส่ง Mr.Tetsu Kasuya แชมป์ World Brewers Cup 2016 มาร่วม กิจกรรมดริปกาแฟเพื่อการบริจาคเงินในครั้งนี้ด้วย





นอกจากนี้เราได้รับการสนับสนุนกาแฟในการทำกิจกรรมจากสหายกาแฟ, shcool coffee, Chang pao Letorgo, กาแฟดูลาเปอร์, กาแฟป่าแดด, กระทรวงการคั่ว, a cup of joe, แสนชัย เอสเตจ, nine one coffee , และ Montore' รวมถึงหมอเอิ้นจาก Plern Coffee Roaster and Restaurant และที่ขาดไม่ได้เลยคือผู้ร่วมบริจาคทุกๆ ท่าน โดยมียอดบริจาคทั้งหมดเป็นจำนวนเงิน 80,000 บาท


ภายใต้กลิ่นกาแฟที่ตลบอบอวลอยู่ทั่วบริเวณบูธ Coffee traveler ในวันนั้น เราดีใจที่ได้เห็นผู้คนมี ความสุขกับกาแฟจากฝีมือของบาริสต้าที่มาดริปด้วยความตั้งใจจริงเพื่อการส่งต่อสิ่งดีๆ ผ่านกาแฟ แต่ละแก้ว โดยรายได้จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะถูกนำไปเป็นทุนเพื่อพัฒนาระบบน้ำกินน้ำใช้ และระบบไฟฟ้าในครัวเรือนให้กับบ้านอาโจ้อย่างเต็มจำนวนโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น


ขณะนี้ (28/3/2562) เรากำลังอยู่ในช่วงประสานงานทั้งกับเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ ตำรวจสภ.ปาย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และชาวบ้านหมู่บ้านอาโจ้ เพื่อวางแผนในการจัดซื้ออุปกรณ์และจัดกำลังคน เพื่อจัดสร้างระบบตามเป้าประสงค์ที่วางไว้ต่อไป

452 views0 comments
bottom of page