top of page

พิเศษสำหรับชาวเชียงใหม่ กระทบไหล่แชมป์ชงกาแฟไซฟ่อนคนล่าสุดของโลก



บริเวณลานกว้างข้างๆ ร้านกาแฟ Nine One Coffee สาขา One Nimman ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ

มีคนมาจับจองพื้นที่กันอย่างแน่นเนือง เพราะมีการจัดงานมีตติ้งสำหรับเหล่าคอกาแฟชาวเชียงใหม่

เพื่อพบกับ คุณแนต กษมา กันบุญ แชมป์ระดับโลกจากเวทีการแข่งขันการชงกาแฟไซฟ่อน

(เครื่องชงสุญญากาศ) จากการประกวด “World Siphonist Championship 2018” ที่จัดขึ้นในงาน SCAJ World Specialty Coffee Conference and Exhibition ครั้งที่ 18 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา คงจะเป็นการดีที่ผู้คนในแวดวงกาแฟได้มีโอกาสพบปะพูดคุย แบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์แก่กันและกัน ทางร้าน Nine One Coffee จึงทำการจัดเวทีย่อมๆ เพื่อให้ผู้ที่หลงใหลในโลกของกาแฟได้พบกับแชมป์โลกอย่างใกล้ชิด



คุณแนตยืนชงกาแฟด้วยเครื่องไซฟ่อนท่าทีสบายๆ แลดูใจเย็น แต่ก็มีความคล่องแคล่ว พิถีพิถัน

และใส่ใจรายละเอียด ทุกจังหวะของการชงตั้งแต่การเทน้ำออกจากกา การเทผงกาแฟ การคน

หรือแม้กระทั่งการดมกลิ่น แววตาแสดงถึงความตั้งใจอันเปี่ยมล้น และดูชำนิชำนาญจนแทบไม่มีสะดุด

คงเป็นผลพวงจากความพยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อหวังชัยชนะจากการแข่งขันครั้งล่าสุด


“หากเราพยายามทำอะไรสักอย่างให้มากพอ สักวันมันจะเป็นวันของเรา” เธอเคยกล่าวไว้อย่างนั้น

รางวัลแชมป์โลกก็คงจะเป็นการการันตีอย่างไม่มีข้อกังขาว่า ความพยายามนั้นทำให้เกิดผลสำเร็จในที่สุด เพราะคุณแนตก้าวเข้าสู่โลกของกาแฟมาได้เพียงสามปีเท่านั้น เริ่มต้นจากศูนย์จนถึงตอนนี้กลายเป็นแชมป์โลกไปเสียแล้ว


และสิ่งที่สังเกตได้อีกอย่างหนึ่งคือ ความหลงใหลของคุณแนตที่มีต่อการชงกาแฟ สีหน้าอมยิ้มเล็กๆ

ในระหว่างการชงกาแฟนั้นทำให้รับรู้ได้ว่าเธอมีความสุขกับสิ่งที่ทำ และดูเพลิดเพลินไปกับการรังสรรค์กาแฟให้ผู้คนได้ดื่ม คงจะเป็นจริงที่ว่า ความพยายามเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอในการประสบความสำเร็จ เพราะต้องมีใจรักในสิ่งที่ทำร่วมด้วย


“การชงแบบไซฟ่อนทำให้กาแฟมันมีสีสันที่สวยงาม แล้วก็แสดงรสชาติของกาแฟได้ดี ได้ความหวาน

รสสัมผัสที่สะอาด ก็เลยลองหัดชง หัดชิม ” คุณแนตกล่าว



เริ่มจากการชอบ cupping (การชิมกาแฟ) มาสู่การค้นพบเสน่ห์ของการชงกาแฟแบบฟิลเตอร์ (Filter)

ซึ่งเป็นความท้าทายที่จะนำเสนอรสชาติกาแฟที่แท้จริงออกมาให้ได้มากที่สุด ทำให้คุณแนตทุ่มเทฝึกฝนทั้งแรงกายแรงใจ จนทำให้คว้าแชมป์มาได้ แต่ก็ใช่ว่าจะได้รับชัยชนะจากการแข่งขันในทุกครั้งในเวที

การแข่งขันบาริสต้าปี 2015 คุณแนตไม่ได้รับรางวัลอะไร แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือความรู้และประสบการณ์จากการแข่ง ได้รู้ว่าการแข่งขันมันเป็นอย่างไร ทำให้เกิดความอยากเข้าร่วมการแข่งขันต่างๆ


เมื่อมีคนถามถึงกาแฟที่ใช้ชงในสนามแข่งที่ญี่ปุ่น คุณแนตอธิบายว่าใช้เมล็ดกาแฟ 3 ชนิดด้วยกัน คือ เมล็ดเกอิชาจากจังหวัดน่าน ตามด้วยของ nine one coffee ที่ได้เมล็ดกาแฟจากบ้านแม่ตอนหลวงในเชียงใหม่ และจาก ninety plus ในสัดส่วน 40: 40 : 20 รสชาติก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญสำหรับการได้คะแนนจากการแข่งขัน และกาแฟเบลนด์ที่ใช้แข่งขันนั้นได้คะแนน 5 – 5.5 คะแนน ซึ่งนับว่าเป็นคะแนนที่สูงมาก ส่วนในเรื่องของเทคนิคนั้นเธอได้ 6 คะแนนเต็ม


คุณแนตชงกาแฟให้ผู้เข้าร่วมงานได้ดื่มกัน เริ่มจากกาแฟเกอิชาจากจังหวัดน่าน จากนั้นตามด้วยกาแฟจากทาง nine one coffee และตามด้วยสูตร Champion blend ที่ทุกคนรอคอย ทุกคนต่างตื่นเต้นที่จะได้ชิมกาแฟสูตรที่ทำให้ชนะใจกรรมการจากงาน SCAJ




คุณวัลลภ วัลลภ ปัสนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย เจ้าของไร่กาแฟออแกนิค nine one coffee farm และ เจ้าของร้านกาแฟ nine one coffee เล่าถึงบรรยากาศการแข่งขันว่าเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและลุ้นทุกวินาที เพราะมีผู้เข้าแข่งขันเก่งๆ มาจากหลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ รวมถึงไต้หวันที่ได้แชมป์ไปเมื่อปี 2017 และเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยส่งตัวแทนเข้าแข่งขันระดับนานาชาติ และได้แชมป์กลับมา จึงสร้างความแปลกใจให้กับชาวโลกเป็นอย่างมาก


และเมื่อพูดถึงสาเหตุแห่งชัยชนะครั้งนี้ ทุกส่วน ทุกกระบวนการล้วนมีความสำคัญ ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟ รวมไปถึงอุปกรณ์การชงที่แม้แต่ไม้พายคนกาแฟก็สั่งทำโดยเฉพาะเพื่อให้เหมาะกับมือบาริสต้ามากที่สุด และที่สำคัญคือการมีวินัยการฝึกฝนอย่างหนักของผู้เข้าแข่งขัน การมีปฏิภาณไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพราะที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นอากาศแตกต่างจากประเทศไทย ซึ่งอุณหภูมิและอากาศก็มีผลต่อรสชาติของกาแฟ และที่ยิ่งไปกว่านั้น ความอดทนและความร่วมมือของทีมงานก็มีส่วนในชัยชนะครั้งนี้ด้วยเช่นกัน


หนทางที่นำไปสู่ความสำเร็จอาจเต็มไปด้วยความยากลำบาก แต่ผลลัพธ์ที่ได้มานั้นก็เกินคุ้ม เพราะบางครั้ง หากได้อะไรมาง่ายๆ ก็คงไม่ค่อยเห็นคุณค่าของสิ่งนั้นมากนัก



การพบปะพูดคุยเต็มไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง เพราะคุณแนตตั้งใจจะมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับเหล่าพี่น้องแวดวงกาแฟอย่างเต็มที่ แถมเชิญตัวแทนเข้ามาลองชงกาแฟแบบไซฟ่อนร่วมกับเธออีกด้วย เรียกได้ว่ากระทบไหล่คนดังแบบใกล้ชิดสุดๆ และเชื่อได้ว่าคอกาแฟชาวเชียงใหม่

จะต้องได้รับอะไรดีๆ กลับไปอย่างแน่นอน หรืออย่างน้อย ก็ได้ลิ้มรสสูตรกาแฟเบลนด์ดีกรีแชมป์โลก

ซึ่งก็คงไม่มีทางหาดื่มได้ทั่วไปดาษดื่น ทั้งยังได้ชิมด้วยความรู้สึกยืดอกภาคภูมิใจว่า

กาแฟจากประเทศไทยโดยฝีมือคนไทยด้วยกันเอง กระจายชื่อเสียงไปทั่วโลกแล้ว


329 views0 comments
bottom of page