top of page

𝗠𝗼𝗻𝘁𝗼𝗿𝗲 𝗖𝗼𝗳𝗳𝗲e


𝗠𝗼𝗻𝘁𝗼𝗿𝗲 𝗖𝗼𝗳𝗳𝗲𝗲 อีกหนึ่งร้านกาแฟและโรงคั่วกาแฟที่อยู่คู่วงการกาแฟไทยมาอย่างยาวนานและเติบโตมาจากการเป็นโรงงานผลิตกาแฟคั่วบด ซึ่งได้คุณสุทัศน์ ทีฆบรรณ ซึ่งเข้ามาสานต่อธุรกิจของครอบครัวต่อจากคุณพ่อหรือเป็นรุ่นที่ 3 คุณสุทัศน์เองได้คลุกคลีกับเรื่องราวของกาแฟมาตั้งแต่จำความได้ ทำให้ได้ซึมซับในเรื่องของการผลิตกาแฟมาพอสมควร ประกอบกับความตั้งใจของการต่อยอดให้กับธุรกิจครอบครัว จึงสั่งสมประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้โดยการเข้าร่วมอบรมหลักสูตรต่าง ๆ เพื่อเพิ่มทักษะในด้านของการชิมและคั่วกาแฟ เช่น Hands - on Roasting class, Coffee Blending Workshop in Coffee and Tea Festival ที่ประเทศสิงคโปร์ Training workshops on The world of coffee class and The influence of roasting parameters on the taste ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาของ PROBAT ประเทศเยอรมัน ทำให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้และพัฒนามอนโตเร่จนประสบความสำเร็จอบ่างที่เห็นกันในปัจจุบัน


ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ที่คุณสุทัศน์และครอบครัวได้ก่อตั้ง หจก. สุทัศน์ ไทยคอฟฟีบีน ผลิตและจำหน่ายกาแฟคั่วบดตรามอนโตเร่ ก็ได้สั่งสมประสบการณ์ด้านกาแฟและธุรกิจกาแฟเรื่อยมาจากโรงงานผลิตเมล็ดกาแฟคั่วบด จึงเข้าสู่บทบาทและการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ช่วงของ Specialty Coffee ซึ่งทางมอนเตโร่เองก็ยีงคงรักษามาตรฐานและคุณภาพมาได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันมีทั้งเมล็ดดกาแฟ Commercial เกรดคุณภาพ และเมล็ดกาแฟพิเศษ ในชื่อว่า '𝗠𝗼𝗻𝘁𝗼𝗿𝗲 𝗦𝗽𝗲𝗰𝗶𝗮𝗹𝘁𝘆 𝗖𝗼𝗳𝗳𝗲𝗲 𝗥𝗼𝗮𝘀𝘁𝗲𝗿'



โดยมีเมล็ดให้เลือกจากหลายแหล่งปลูก บอกได้เลยว่าสาย 𝗦𝗶𝗻𝗴𝗹𝗲 𝗢𝗿𝗶𝗴𝗶𝗻 ไม่ควรพลาดเพราะเขามีเข้ามาหมุนเวียนให้ได้เลือกกันอยู่ตลอด เช่น ‘Colombia Rose Valley’ ที่ตอบโจทย์สายดอกไม้และต้องการความเปรี้ยวสดชื่น ‘Kenya Endebess’ กาแฟแบบคั่วอ่อนค่อนกลางมีความบาลานซ์และความเป็นเบอร์รี ‘Yemen Mattari 9’ หนักแน่นเรื่องบอดี้และมีความเป็น winey acidity นอกจากนี้ยังมีตัวที่ตอบโจทย์สำหรับร้านกาแฟอย่าง ‘Espresso SIAM’ รสสัมผัสเข้มข้นสู้นมได้ดีมีความเป็นคาราเมลอย่างชัดเจน เหมาะสำหรับเมนูกาแฟนมอย่างยิ่ง ทางฝั่งของเครื่องดื่มมอนโตเร่ก็มีเครื่องดื่มเอาใจคอกาแฟและสาย Cafe Hopper ด้วยเช่นกัน อย่างตัว ‘Yuzu Black Coffee’ อเมริกาโนส้มยูซุ ‘Caramel Mocha’ รสชาติกลมกล่อมหอมกลิ่นคาราเมล อีกทั้งยังมีเครื่องดื่ม Non-coffee อีกหลายตัว Chocolate Strawberry, Chocolate Green Mint, และ Chocolate Banana เป็นต้น



ปัจจุบันมอนโตเร่ขยายธุรกิจให้ครบวงจรขึ้นโดยขยายอีกหนึ่งสาขาเป็น "𝗠𝗼𝗻𝘁𝗼𝗿𝗲 𝗛𝗼𝘂𝘀𝗲" ซึ่งมีอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำกาแฟเข้ามาจำหน่ายและพัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็นธุรกิจกาแฟอย่างครบวงจร มีทั้งเมล็ดกาแฟคั่วบด มีไร่กาแฟนางครวญที่ปลูกกาแฟเองอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี พัฒนาเรื่องการคั่ว มีอุปกรณ์เกี่ยวกับกาแฟ ไปจนถึงบริการหลังการขาย การซ่อมบำรุงเครื่อง และมีคอร์สเรียนตั้งแต่เรื่องพื้นฐานของกาแฟ การพัฒนาสูตรไปจนกระทั่งสามารถเปิดร้านกาแฟได้ เรียกได้ว่าจบครบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำแบบเต็มรูปแบบทั้งคั่ว ชง เรียนไปจนถึงเปิดร้านกันเลยทีเดียว


สำหรับคอกาแฟภาคอีสานที่ต้องการทำความรู้จักมอนโตเร่และสัมผัสกับเมล็ดกาแฟคุณภาพทั้งไทยและต่างประเทศ สามารถแวะเข้ามาชิมฝีมือการคั่วของคุณสุทัศน์ได้ที่บูธ B6 ในพื้นที่ของเรา “𝗖𝗮𝗳𝗳 𝗼𝗳 𝗝𝗼𝘆” 𝗧𝗵𝗲 𝗨𝗹𝘁𝗶𝗺𝗮𝘁𝗲 𝗖𝗼𝗳𝗳𝗲𝗲 𝗘𝘅𝗽𝗲𝗿𝗶𝗲𝗻𝗰𝗲 ภายในงาน 𝗕𝗘𝗬𝗢𝗡𝗗 𝗙𝗢𝗢𝗗 𝗘𝗫𝗣𝗢 𝟮𝟬𝟮𝟯ตั้งแต่วันที่ 7 - 9 กันยายน 2566 ณ อาคาร 1 - 3 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (ศูนย์ประชุมฯไคซ์ – KICE) เวลา 10.00 – 18.00 น.

10 views0 comments
bottom of page