top of page

สรุปภาพรวมงาน “Esan Coffee Fair 2023”



“ESAN COFFEE FAIR 2023” มหกรรมงานกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน จัดขึ้นในวันที่ 27 - 30 เมษายน 2566 ณ Korat Hall ชั้น 4 เซ็นทรัลโคราช นำทีมโดยหมอเจษ (เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์) รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พร้อมตำแหน่งรองประธานที่ปรึกษาการจัดงาน Esan Coffee Fair 2023 มาเป็นหัวเรือจับมือร่วมกับคุณนิมิต พุฒิวณิชย์พิมล (คุณเอส) ประธานชมรม Korat Friend Coffee กลุ่มชมรมกาแฟโคราช และมีประสบการณ์ในวงการกาแฟโคราชมายาวนานกว่า 10 ปี รวมถึงผู้สนับสนุนคนสำคัญอย่างคุณณนิสา ชาภู่พวง ประธานผู้จัดการศูนย์การค้าเซ็นทรัล โคราช และคุณอรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา มาร่วมเป็นผู้ผลักดันในการจัดงานเพื่อเปิดประตูสู่ภาคอีสาน



แม้งานจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่บอกได้เลยว่าการเปิดประตูสู่ภาคอีสานในครั้งนี้ยังคงทิ้งร่องรอยการเติบโตของธุรกิจกาแฟในจังหวัดนครราชสีมา หรือจังหวัดโคราชให้ได้เห็นกันอย่างชัดเจน ซึ่งทำให้เห็นว่าจังหวัดโคราชเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกาแฟของภาคอีสานเลยก็ว่าได้ สังเกตได้จากภายในงานที่มีร้านกาแฟ โรงคั่ว สถาบันสอน มากหน้าหลายตาในจังหวัดโคราชที่มาร่วมออกบูธ เพราะฉะนั้นงาน “ESAN COFFEE FAIR 2023” จึงเป็นงานกาแฟที่ทำให้ได้เห็นถึงการขยายตัวของธุรกิจร้านกาแฟอย่างต่อเนื่องของภาคอีสาน และมองเห็นว่า ตัวจังหวัดโคราชเองก็เติบโตขึ้นไม่แพ้กัน โดยในพื้นที่มีร้านกาแฟที่เป็นคาเฟ่ และร้าน Specialty รวมกันมากกว่า 100 ร้านเลยทีเดียว



ในส่วนของบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน โดยในสองวันแรกยกเวทีให้กับกิจกรรมการแข่งขัน “Latte Art Smackdown 2023” ซึ่งมีคุณ JIBBI และคุณต๋อง (อานนท์ ธิติประเสริฐ) มาร่วมเป็นกรรมการตัดสินในรอบไฟนอล ทำให้บรรยากาศน่าตื่นเต้นและลุ้นไปพร้อมกับผู้เข้าแข่งขันได้อย่างมากเลยทีเดียว โดยคุณน็อต (กิตติพิชญ์ บุญสวัสดิ์) จากร้าน Sukhumvit Coffee เป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ไปได้อย่างสวยงาม นอกจากนี้ภายในวันที่สามของงานยังมีกิจกรรมการแข่งขันการชงกาแฟ “GCC x SOCOF Techno Brewing Global Coffee Championship 2023” ซึ่ง the winner อย่างคุณจั้ม (บดินทร์ภัทร วิบูลย์พันธุ์) จากร้าน NAYA Cafe & Bakery บอกได้เลยว่าทั้งสองการแข่งขันทำให้สีสันของงาน “ESAN COFFEE FAIR 2023” คึกคักได้ไม่น้อย รวมถึงมินิคอนเสิร์ตจาก SERIOUS BACON ศิลปินดูโอ้เพลงป็อปเสียงละมุน และเจมีไนน์ (นรวิชญ์ ฐิติเจริญรักษ์) ศิลปินและนักแสดงจากซีรี่ย์ยอดฮิต ‘My School President’ ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งทำให้บรรยากาศงานเต็มไปด้วยความสนุกมากยิ่งขึ้น



นอกจากเวทีใหญ่ของงานแล้ว เวทีเล็ก ๆ ในบูธของกลุ่มชมรมกาแฟโคราช (Korat Friend Coffee) ยังจัดกิจกรรมสนุก ๆ “คอกาแฟขั้นเทพ” ซึ่งเป็นการเฟ้นหาสุดยอดนักชิม โดยมีกาแฟจาก 9 ประเทศได้แก่ เอธิโอเปีย, โคลัมเบีย, บลาซิล, กัวเตมาลา, ปาปัวนิวกินี, ไทย, เคนยา, รวันดา, และเมียนมาร์ ซึ่งในแต่ละรอบจะทำการสุ่มกาแฟให้ผู้เข้าแข่งขันได้ชิมพร้อมบอก Origin ในรอบแรก โดยในรอบที่ 2 ผู้เข้าแข่งขันจะต้องระบุโพรเซสของกาแฟตัวที่ได้ชิมด้วย และในรอบสุดท้ายต้องบอกทั้ง Origin, Process, และ สายพันธุ์ (Variety) บอกได้เลยว่าการแข่งเป็นไปอย่างดุเดือน เพราะจำเป็นต้องใช้ทั้งประสบการณ์จากการชิมกาแฟ ประสาทสัมผัสของลิ้นที่แม่นยำ และความไวในการยกมือตอบ เพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 20,000 บาท ผู้ชนะในครั้งนี้ต้องยอมรับว่าเป็นคนที่คนในวงการกาแฟคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีคือ พลอยใส แสงแก้ว หรือพลอย เจ้าของร้าน 12 21 Twelve Twenty One ซึ่งการจัดการแข่งขันครั้งแรกของกลุ่มชมรมกาแฟโคราชได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานไม่แพ้เวทีใหญ่เลยทีเดียว


ภายในงานยังรวบรวมบูธจากร้านดังมากกว่า 70 บูธ ทั้งกาแฟ ชา ช็อกโกแลต และขนมเบเกอรี่มากมาย เช่น Roast8ry, NANA Coffee Roasters, inn cafe, Goodbeans Roastery, Yerm Chocolate, และ Au Bakery Station เป็นต้น รวมถึงบูธให้คำปรึกษาสำหรับธุรกิจกาแฟที่มีพร้อมทั้งเครื่องชง และอุปกรณ์กาแฟมากมายจากหลายแบรนด์ดังให้ได้เลือก นอกจากนี้อีกหนึ่งความน่ารักของงาน “ESAN COFFEE FAIR 2023” ที่ต้องขอหยิบยกมาเล่าให้ฟังคือ ความตั้งใจของทางผู้จัดที่ต้องการให้เกิด Zero Waste มากที่สุด จึงนำแก้วทัมเบลอร์มาจัดกิจกรรม “แก้วเดียวกินแฟฟรีทั่วโคราช” โดยการซื้อแก้วแลกคูปองสำหรับใส่เครื่องดื่มกาแฟฟรีจำนวน 10 ครั้ง ซึ่งเป็นลายพิเศษเฉพาะงานโดยจับมือกับเจ้าของลายเส้นตัวการ์ตูนชื่อดัง เช่น คุณเมษ์ (มุนินทร์ สายประสาท) เจ้าของลายเส้น Munins, คุณปอนด์ (ณัฐพล ฉัตรมงคลยิ่ง) Longhonstory, และคุณแบงค์ (จิรพัฒน์ มุขรังสรรค์) BangjiArt ซึ่งนอกจากจะสามารถเติมแฟฟรีได้ภายในงานแล้ว ยังสามารถนำแก้วไปเติมเครื่องดื่มได้ที่หน้าร้านที่เข้าร่วมกิจกรรมหลังจบงานได้อีกด้วย



บอกได้เลยว่า “ESAN COFFEE FAIR 2023” เขาครบเครื่องเรื่องกาแฟจริง ๆ ซึ่งนอกจากจะมีการแข่งขันสนุก ๆ และบูธกาแฟ ชา โกโก้ และอุปกรณ์กาแฟมากมายแล้ว เขายังมัดรวมแชมป์ระดับโลกมาร่วมพูดคุยและทำกิจกรรม workshop กันอย่างใกล้ชิดกับกิจกรรม “Meet The Expert” พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เคล็ดลับ และการเตรียมความพร้อมในเวทีโลกให้ได้ฟังกันอีกด้วย นำทีมโดยคุณจิ๊บ JIBBI แชมป์ AeroPress, คุณต๋อง (อานนท์ ธิติประเสริฐ) แชมป์ Latte Art, และคุณแนต (กษมา กันบุญ) แชมป์ Syphon ซึ่งทั้งสามท่านได้ให้คำแนะนำ มุมมอง รวมถึงวิธีรับมือในสนามการแข่งขันที่กฎกติกาเปลี่ยนไปทุกปีอย่างเป็นกันเอง พร้อมแชร์กลเม็ดการคว้าแชมป์ในระดับโลกกันแบบไม่หวงวิชา


เรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็มตลอดทั้ง 4 วัน และฉายให้เห็นภาพการขยายตัวของธุรกิจกาแฟของภาคอีสานและจังหวัดโคราชได้อย่างชัดเจน ซึ่งหลังจากที่เราได้เข้ามาสัมผัสในงาน “ESAN COFFEE FAIR 2023” ตั้งแต่วันแรกจวบจนจบงาน บอกได้เลยว่าผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟชาวโคราชมีแพสชันในเรื่องของกาแฟไม่น้อยไปกว่าจังหวัดอื่น ๆ อีกทั้งยังมีศักยภาพและโซลูชันที่พร้อมต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมกาแฟอีกด้วย รวมถึงผู้บริโภคหรือเหล่าคอกาแฟในจังหวัดโคราชก็มีกันอย่างหลากหลาย จนเกิดเป็น Community ที่อบอุ่นและพร้อมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอย่างเห็นได้ชัด

 

Coffee Traveler เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ - - - สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler Instagram : coffeetraveler_magazine Youtube : Coffee Traveler Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag

176 views0 comments
bottom of page