top of page

ปลีกวิเวก คาเฟ่



คุณ ลภา บัวประดิษฐ์ เจ้าของร้านกาแฟปลีกวิเวก คาเฟ่ และหุ้นส่วน (พี่นุ้ย) ได้กล่าวถึงที่มาในการทำร้าน ปลีกวิเวก คาเฟ่ ว่าเริ่มจากความต้องการที่จะหลีกหนีจากงานประจำ และกลับไป “ปลีกวิเวก” ในบ้านเกิดของตัวเองสักพักประจวบกับต้องการจะขยายสาขา ร้าน Coco & Coff ซึ่งเป็นร้านกาแฟมะพร้าว สาขาแรกที่ตั้งอยู่ในอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จึงได้ตัดสินใจเปิดร้านปลีกวิเวก คาเฟ่ ขึ้นมาอีกสาขาหนึ่งที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยออกแบบให้เป็นร้านกาแฟกลางสวนสุดเก๋ที่ตกแต่งด้วยต้นไม้และสวนหินส่วนตัวร้านเป็นโทนสีขาวสลับกับไม้สีน้ำตาลสไตล์มินิมอล ประกอบกับคอนเซ็ปต์ของร้านที่เป็นแบบ Outdoor เน้นความเย็นสบายเป็นธรรมชาติและเงียบสงบซึ่งเป็นความต้องการของทางร้านที่ตั้งใจอยากให้ร้านกาแฟแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับหลาย ๆ คนที่ต้องการปลีกวิเวกหนีออกจากความวุ่นวายในชีวิตเช่นเดียวกัน



ในส่วนของพระเอกอย่างเมล็ดกาแฟ ทางร้านเลือกใช้เมล็ดที่เป็นการเบลนด์ระหว่าง Natural Process จากขุนช่างเคี่ยน จังหวัดเชียงใหม่ และ Wash Process จากสวนยาหลวง จังหวัดน่าน ทำให้กลิ่นและรสชาติของตัวกาแฟ มีความโดดเด่น และมีบอดี้ไม่หนักจนเกินไป เนื่องจากทางร้านเลือกใช้วิธีคั่วกลางเพื่อให้ได้รสชาติที่ดื่มง่าย ซึ่งจะเน้นปรับให้โทนของกาแฟเข้ากับน้ำมะพร้าวและน้ำตาลโตนดที่ใช้เป็นส่วนผสมพิเศษของทางร้าน


หนึ่งในเอกลักษณ์ของร้านคือ การใช้มะพร้าวและน้ำตาลโตนดมาเป็นส่วนประกอบในหลาย ๆ เมนู อย่างอเมริกาโนมะพร้าว ที่นำน้ำมะพร้าวสด จากหมู่บ้านดอนผิงแดด ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบุรี มาเป็นส่วนผสมหลักทำให้เมนูนี้ได้ทั้งความหวานและความหอมของมะพร้าว อีกหนึ่งเมนู Signature ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน โตนดเดอร์ตี้ ซึ่งทางร้านใช้น้ำตาลโตนดแท้จากจังหวัดเพชรบุรีผสมกับกาแฟที่ทางร้านเบลนด์ให้มีความเข้มเหมาะกับกาแฟนม ทำให้เมนูนี้ได้รสหอมหวานของน้ำตาลโตนดซึ่งไปกันได้ดีกับกลิ่นหอมของกาแฟ นอกจากนี้ทางร้านยังมีพายมะพร้าวอ่อนที่ไม่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์ และมีรสชาติหวานน้อย ซึ่งเข้ากันกับกาแฟได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว ร้านปลีกวิเวก คาเฟ่ จึงเป็นอีกร้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยนำเสนอตัวตนผ่านความตั้งใจที่ต้องการสนับสนุนให้คนภายนอกรู้จักกับมะพร้าวน้ำหอมของหมู่บ้านดอนผิงแดด จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นของเด็ดบ้านเราอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรถูกลืม





 

เครื่องชง : VBM

เมล็ดกาแฟ : ขุนช่างเคี่ยน จังหวัดเชียงใหม่

เวลาเปิดปิดร้าน : เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น. หยุดทุกวันพุธ

Tel : 06 3551 6244

Instagram : plikvivek_cafe

Facebook : ปลีกวิเวก คาเฟ่


เมนูแนะนำ : อเมริกาโนมะพร้าว

พิกัดร้าน : ร้านอยู่บริเวณด้านหน้าของ T – Rex Sport Club Gym ติดกับโรงเรียนสอนขับรถ E - Driver Huahin อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Youtube : Coffee Traveler

56 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page