top of page

𝗧𝗵𝗲 𝗙𝗶𝗿𝘀𝘁 𝗩𝗮𝗹𝗹𝗲𝘆 𝗖𝗼𝗳𝗳𝗲𝗲 𝗘𝘀𝘁𝗮𝘁𝗲



𝗧𝗵𝗲 𝗙𝗶𝗿𝘀𝘁 𝗩𝗮𝗹𝗹𝗲𝘆 𝗖𝗼𝗳𝗳𝗲𝗲 𝗘𝘀𝘁𝗮𝘁𝗲 ขวัญใจคอกาแฟพิเศษและร้านแบบสโลว์บาร์ที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพด้านกลิ่นและรสสัมผัส ผ่านความตั้งใจของพี่เอก สุวรรณโณ ที่มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพของกาแฟไทยสู่มาตรฐานระดับสากล โดยเริ่มจากการปรับปรุงสภาพดินในแนวทางของงานเกษตรอินทรีย์ ประกอบกับงานกระบวนการแปรรูปที่ศึกษาค้นคว้าร่วมกับเพื่อนทีมนักวิจัยอิสระ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางจุลชีววิทยาการหมักโดยใช้การแปรรูปแบบผสมผสานอาศัยพื้นฐานและหลักการของงาน Bio-Processing ทำให้สามารถตัดสินใจเลือกใช้กลุ่มจุลินทรีย์ที่ทำงานสอดคล้องกันได้เป็นอย่างดี ทำให้รสชาติของกาแฟมีความสม่ำเสมอสามารถทำซ้ำได้ในทุก ๆ ปี


นอกจากนี้พี่เอกและทีมงาน The First Valley Coffee Estate ยังคงค้นคว้าและพัฒนารูปแบบของงานแปรรูปมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการตั้งข้อสังเกตและศึกษาถึงความแตกต่างระหว่างผลเชอร์รีสีแดงและสีเหลือง ทำให้สามารถถอดรหัสความลับในเรื่องของความแตกต่างระหว่างผลเชอร์รีทั้ง 2 สี ออกมาได้อย่างน่าสนใจและเกิดเป็นกาแฟชุด “Orgin Series” โดยมีด้วยกัน 2 ตัวคือ ‘Maeton Rojo’ (Red Heirloom Maeton Luang Arabica) ให้รสสัมผัสคล้ายดอกไม้สีขาว ขนุน พีช เบอร์รี กล้วยตากอบน้ำผึ้ง พร้อมความสดชื่นเปรี้ยวของส้มแมนดาริน ‘Maeton Amarillo’ (Yellow Heirloom Maeton Luang Arabica) แสดงเทสโน๊ตกลิ่นและรสชาติคล้ายดอกไม้ป่า พีช คาเคา สับปะรด ตามด้วยความหวานอมเปรี้ยวเหมือนน้ำผึ้ง ซึ่งทั้งสองตัวผ่านวิธีการแปรรูปแบบพื้นฐาน (Traditional Process) ที่ได้ประยุกต์ให้เป็นกระบวนการที่สามารถควบคุมได้จริงในรูปแบบการแปรรูปที่เรียกว่า Natural & Cold Dry Process ประกอบกับกระบวนการหมักและมีการทำให้แห้งแบบควบคุมได้โดยระบบ DHTC : Dehumidifier & Temp Control กาแฟที่สื่อสารคาแรคเตอร์ของกาแฟบ้านแม่ตอนหลวง ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ดออกมาได้อย่างเต็มที่


นอกจากนี้เพื่อให้ได้รสชาติหรือเทสโน๊ตที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของกาแฟสายพันธุ์ทางธรรมชาติ (Genetic) ที่เป็นสายพันธุ์ในพื้นที่แม่ตอนหลวงทั้ง Catimor, Caturra, Bourbon, Catuai, และ Typica จึงเกิดเป็นการค้นคว้าและงานทดลองมากมายหลายโปรเจกต์ซึ่งเป็นการทดลองพัฒนางานแปรรูปแนวผสมผสานแบบมีสมมติฐาน (Assumption) มาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ Jewel Series Experiment มาตั้งแต่ปี 2017 จนเกิดเป็นกาแฟชุดอัญมณี หรือ “Jewel Series” ที่คอกาแฟต่างต้องรอคิวสั่งจองและรู้จักกันถึงระดับสากลผ่านการแข่งขันเวทีระดับโลกและเหล่าคอกาแฟในต่างประเทศ



โดยทางฝั่งของ Jewel Series เป็นการวางแผน คาดการณ์ และควบคุมที่ค่อนข้างจะสลับซับซ้อน โดยผ่านวิธีการแปรรูปแบบผสมผสาน หรือ Unique Process หรือการเข้าสู่กระบวนการหมักในห้องควบคุมอุณหภูมิ ด้วยวิธีการหมักแบบไม่เติมอากาศ โดยการเติมกลุ่มเชื้อจุลินทรีย์ที่คัดเลือกมาโดยเฉพาะร่วมกับเนื้อผลไม้ภายใต้การควบคุมอุณหภูมิต่ำ (Temp Controlled Double Anaerobes Multi Microbes with Organic Compounds enhanced) หลังจากนั้นนำเชอร์รีกาแฟเข้าสู่การอบบ่มตากแห้ง (Incubated Drying ) ในห้องควบคุมที่ติดตั้งอุปกรณ์ดูดความชื้น และควบคุมอุณหภูมิแบบ DHTC ทำให้รสชาติมีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ The First Valley Coffee Estate เช่น ‘Masterpiece Moonstone’ โดดเด่นเรื่องเทสโน๊ตที่มีกลิ่นหอมดอกไม้กลางคืน ให้ความหวานอมเปรี้ยวของผลไม้จำพวกสละ ลิ้นจี่ สตรอว์เบอร์รี กุหลาบ สับปะรด มะม่วง และฝรั่งไส้ชมพู มีความนุ่มนวลของ Creamy Mouthfeel สมตำแหน่งยอดสั่งจองสูงสุดตลอดกาล


นอกจากนี้ยังมีการทดลองในโปรเจกต์ 𝗝𝗲𝘄𝗲𝗹 𝗦𝗲𝗿𝗶𝗲𝘀 𝗘𝘅𝗽𝗲𝗿𝗶𝗺𝗲𝗻𝘁 ปีฤดูกาล 2021/22 อีกจำนวน 14 ตัวอย่าง แต่คัดเลือกตัวที่มีกลิ่นและรสชาติโดดเด่นได้เพียง 3 ตัว จึงออกมาเป็น ‘Golden Sapphire’ กาแฟจากผลเชอร์รีสีเหลืองที่ผ่านงานแปรรูปที่กล่าวไปข้างต้นซึ่งจบด้วยกายภาพแบบ Honey ทำให้ได้รสสัมผัสกลิ่นรสที่นุ่มนวลคล้ายเคพกูสเบอร์รี, มะม่วง, วานิลลา, สตรอว์เบอร์รี และปิดท้ายด้วยรสสัมผัสของโยเกิร์ตมะพร้าวแบบครีมมี่เม้าท์ฟิล “Pink Sapphire” กาแฟจากผลเชอร์รีสีเหลืองเช่นกัน แต่จบจบแบบ Natural มีเทสโน๊ตที่หนักแน่นกว่าซึ่งเป็นไปในแนวคล้ายมะม่วง เคพกูสเบอร์รี วานิลลา พีชชมพูของญี่ปุ่น และกูลิโกะสตรอว์เบอร์รีเคลือบช็อกโกแลต มีบอดี้หนา และเม้าท์ฟิลแบบบัตเตอร์โคโคนัท จบด้วยอาฟเตอร์เทสหวานยาว และอีกหนึ่ง ‘Black Pearl’ ให้ความรู้สึกถึงคาเคา รสชาติเปรี้ยวอมหวานคล้ายแอปเปิลแดง สับปะรด ฝรั่ง และทิ้งความสดชื่นความหอมของน้ำมันผิวเกรปฟรุตควบคู่กับความหวานที่ยาวขึ้น


สำหรับคอกาแฟหรือแฟนคลับ The First Valley Coffee Estate ไม่ควรพลาดที่จะแวะเข้าไปหาพี่เอกในงาน 𝗕𝗘𝗬𝗢𝗡𝗗 𝗙𝗢𝗢𝗗 𝗘𝗫𝗣𝗢 𝟮𝟬𝟮𝟯 ในพื้นที่ของเรา “𝗖𝗮𝗳𝗳 𝗼𝗳 𝗝𝗼𝘆” 𝗧𝗵𝗲 𝗨𝗹𝘁𝗶𝗺𝗮𝘁𝗲 𝗖𝗼𝗳𝗳𝗲𝗲 𝗘𝘅𝗽𝗲𝗿𝗶𝗲𝗻𝗰𝗲 เพราะในงานนี้พี่เอกจะนำกาแฟน้องใหม่ในชุด Jewel Series มาเปิดตัวเป็นครั้งแรก ‘𝗥𝗲𝗱 𝗗𝗶𝗮𝗺𝗼𝗻𝗱’ มีเทสโน๊ตของความเป็นฝรั่งสีชมพู สตอร์วเบอร์รี และพลับอบแห้ง (Dry Persimmon) มาสัมผัสความโดดเด่นของกาแฟแม่ตอนหลวงในฉบับของพี่เอก สุวรรณโณ ได้ง่าย ๆ เพียงเดินทางมาที่อาคาร 1 - 3 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (ศูนย์ประชุมฯไคซ์ – KICE) วันที่ 7 - 9 กันยายน 2566 เวลา 10.00 – 18.00 น. ที่บูธ B9

81 views0 comments
bottom of page