top of page

GENMAICHA ‘เก็นไมฉะ’ ชาข้าวคั่วพรีเมียมที่ต่างจากชาเขียวทั่วไป



เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเคียงคู่มากับกาแฟน่าจะเป็นชาเขียว เราสามารถพบชาเขียวได้ทั่วไปทั้งตามร้านกาแฟ คาเฟ่ หรือแม้กระทั่งชาเขียวบรรจุขวดในร้านสะดวกซื้อ เมื่อได้รับความนิยมมากขึ้น เราจึงเห็นว่าชาเขียวไม่ได้มีแค่ชาเขียว เหมือนกาแฟที่ไม่ได้เป็นแค่กาแฟ เพราะโลกของชาเขียวก็ซับซ้อนและมีความน่าสนใจ แถมชาเขียวยังมีคุณค่าทางอาหาร มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย


ประเภทของชาเขียวที่เราคุ้นหู เช่น ชาเขียวที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ในอดีตถูกสงวนไว้ให้เฉพาะสมเด็จพระจักรพรรดิ ราชวงศ์ และขุนนางชั้นสูงเท่านั้นเพราะเป็นชาที่เก็บเกี่ยวได้เพียงปีละครั้ง และต้องพิถีพิถันทุกขั้นตอน เก็บเพียงใบอ่อน 3 ใบแรก ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น ส่วนการดื่มมัทฉะจะเป็นการดื่มชาจากผงที่บดทั้งใบ


นอกจากนี้ยังมี ‘เซ็นฉะ (Sencha)’ ที่แตกต่างจากมัทฉะตรงกรรมวิธีการปลูกกลางแจ้งตลอดปี และเก็บเกี่ยวได้ปีละ 4 ครั้ง โดยใช้กรรไกรตัดยอดต้นชา จากนั้นจึงน้ำมาเป่าให้แห้งสลับกับปั่นใบชาให้เป็นเกลียว จนได้ใบชา

ที่แห้งพอดี น้ำใบชาแห้งไปใส่น้ำร้อนแล้วดื่ม จะได้รสชาติที่เข้มข้น กลิ่นหอมเซนฉะมีสารคาเทชิน (catechin) หรือสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดระดับการดูดซึมไขมัน และเป็นส่วนประกอบที่ช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์

ร่างกาย จึงเป็นหนึ่งในชาที่นิยมดื่มกันในกลุ่มคนรักสุขภาพ


ชา ‘บันฉะ (Bancha)’ เป็นใบชาที่เก็บนอกฤดูกาล แล้วนำมาผ่านกระบวนการต่าง ๆ จนได้เป็นชาแห้ง ราคาไม่แพง มีรสฝาดกว่าชาชนิดอื่นและมีคาเฟอีนน้อย เป็นชาเขียวที่เหมาะสำหรับดื่มในชีวิตประจำวันและมักถูกนำไปดัดแปลงหรือใช้เป็นส่วนผสมของชาประเภทอื่น เช่น โฮจิฉะ (Hojicha) และ เก็นไมฉะ (Genmaicha)



รู้จัก “เก็นไมฉะ” ชาเขียวพรีเมียมกับกลิ่นหอมที่แตกต่างกลมกล่อมหอมข้าวคั่ว

เก็นไมฉะอาจเป็นประเภทของชาเขียวที่คนไทยเรายังไม่ค่อยคุ้นหู แต่จะขออนุญาตแนะนำให้รู้จักและลองดื่ม เพราะเป็นชาเขียวพรีเมียมที่ชาวญี่ปุ่นรู้จักกันดีและกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เก็นไมฉะ (Genmaicha) ภาษาญี่ปุ่นหมายถึง ‘ชาข้าวคั่ว’ อธิบายง่าย ๆ ก็คือ เก็นไมฉะเป็นชาที่เบลนด์ระหว่าง ‘ชาเขียว’ กับ ‘ข้าวคั่ว’ ออกมาเป็นชาข้าวคั่วที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า Brown Rice Tea หรือ Popcorn Tea เพราะมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์จากการคั่วข้าวผสมกับใบชาเขียว ทำให้มีกลิ่นคล้ายป๊อปคอร์นมีปริมาณคาเฟอีนน้อยกว่าเซ็นฉะและบันฉะ ได้ประโยชน์ทั้งจากข้าวคั่วและใบชา จึงเป็นชาที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งเด็กและผู้สูงอายุสามารถดื่มได้ตลอดทั้งวันหากใครอยากลองความพิเศษของเก็นไมฉะ ต้องลองชาเก็นไมฉะจากบอนกาแฟที่ใช้ชาเขียวคุณภาพสูงจากเมืองนิชิโอะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเมืองเพาะปลูกที่มีหมอกปกคลุมเหนือแม่น้ำยาฮางิที่ไหลผ่าน พื้นที่ปลูกมีทั้งความอบอุ่นและ

ความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่เหมาะสำหรับการปลูกชาเป็นอย่างมาก ทำให้ได้ผลผลิตชาคุณภาพสูง


เก็นไมฉะของบอนกาแฟ ประกอบไปด้วยเซ็นฉะหรือบันฉะ ใบชาที่เก็บจากช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปี ผสานสูตรเฉพาะของบอนกาแฟ ผสมกับข้าวคั่วญี่ปุ่นที่ผ่านกรรมวิธีการแช่น้ำ นึ่ง แล้วจึงนำมาคั่วในอุณหภูมิสูง จนได้เป็นข้าวคั่วสีเหลืองทองตัดกับใบชา มีจุดเด่นที่รสชาติกลมกล่อม ช่วยเติมเต็มอรรถรสด้วยกลิ่นหอมของข้าวคั่วญี่ปุ่นชั้นดี และยังสามารถนำมาทำเมนูได้หลากหลายทั้งร้อนและเย็น เช่น เก็นไมฉะร้อน เก็นไมฉะลาเต้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการเครื่องดื่มที่อร่อย มีประโยชน์ และมีเอกลักษณ์


 

สอบถามหรือหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่บอนกาแฟทั่วประเทศ

โทรศัพท์ : 0 2693 2570

IG : boncafethailand

LING : @boncafethailand

FB : Boncafe Thailand

 

Coffee Traveler


เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ


และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ


- - -


สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler



Youtube : Coffee Traveler


272 views0 comments
bottom of page