top of page

Slingshot Kilo Automatic Tamper Gadget สุดเจ๋งในการช่วยแทมป์ ☕

อีกหนึ่งความกังวลใจของบาริสต้ามือใหม่หรือแม้แต่บาริสต้ามืออาชีพ คือขั้นตอนของการแทมป์กาแฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการสกัด Espresso Shot ที่เหมือนจะเป็นขั้นตอนง่ายๆ แต่ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด



ฮาวทูแทมป์ หากลองถามถึงวิธีการแทมป์กาแฟจากผู้รู้หรือบาริสต้า คำอธิบายส่วนใหญ่ก็จะเป็น...

เริ่มจากการเลือกแทมเปอร์ให้มีขนาดพอดีกับตะแกรง ควรเลือกที่มีหน้าสัมผัสแบนเรียบ เพื่อให้ได้ความสม่ำเสมอเวลาออกแรงแทมป์ น้ำหนัก และด้ามจับของแทมเปอร์จะต้องพอดี กระชับมือ ทำให้เวลาที่เราออกแรงกดจะได้มีความสม่ำเสมอ


ส่วนวิธีการแทมป์ก็ง่ายๆ แค่จับแทมเปอร์ให้นิ้วหัวแม่มือชี้ลงด้านล่างแตะกับฐานรับน้ำหนัก ส่วนน้ำหนักในการกดแทมป์กาแฟ โดยทฤษฎีคือจะต้องกดแทมป์กาแฟด้วยน้ำหนักประมาณ 13 กิโลกรัม ซึ่งในทางปฏิบัติเป็นไปได้ยากมาก จึงต้องใช้เทคนิคการกดแทมป์โดยออกแรงจากไหล่แล้วกดลงไปจนสุดแขน หรือใช้การปรับระดับการบดกาแฟให้หยาบ-ละเอียด เพื่อให้ได้ชอตกาแฟที่ต้องการ และการแทมป์กาแฟที่ดีจะต้องได้ก้อนกาแฟที่เรียบเนียน หน้ากาแฟมีระนาบตรง ไม่มีรอยแตก มีความหนาแน่นเท่ากันทั้งก้อน


แล้วน้ำหนักของแทมเปอร์ที่พอดีคือเท่าไหร่ การกดแทมเปอร์ด้วยน้ำหนัก 13 กิโลกรัม ก็เป็นเรื่องที่ยากมาก หากเป็นบาริสต้าผู้หญิงที่ไม่ได้มีแรงมากพอจะทำอย่างไร และเราจะควบคุมน้ำหนักของการแทมป์ให้เท่ากันทุกครั้งได้อย่างไร นี่คือปัญหาที่เหมือนจะง่าย แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายของการแทมป์กาแฟ

แทมป์กาแฟได้อย่างมืออาชีพ หมดปัญหาเรื่องแทมป์เอียง หรือกดน้ำหนักไม่เท่ากัน

ความกังวลทั้งหลายจะหมดไปด้วย Slingshot Kilo Automatic Tamper เครื่องแทมเปอร์อัตโนมัติ เป็นอีกหนึ่ง Gadget สุดเจ๋งที่จะมาช่วยแก้ไขทุกปัญหาเกี่ยวกับการแทมป์กาแฟ แก้ปัญหาเแทมป์เอียง กดน้ำหนักไม่เท่ากัน ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการแทมป์ให้ง่ายขึ้นมาก


มีระบบที่ได้รับการจดสิทธิบัตร สามารถกดอัดกาแฟแบบ Soft tamp โดยมีแรงกดอัดกาแฟที่ต่ำสุดถึง 3 กก. และมีความแม่นยำ (+-) 0.5 กก.

ดิสก์แทมที่มีรูปทรงเว้าโค้งและการหมุนของดิสแทมป์อย่างทั่วถึงระหว่างการกดอัดกาแฟ ช่วยให้ได้หน้ากาแฟที่เรียบเนียน

สามารถตั้งค่าการกดอัดกาแฟได้สูงถึง 3 ระดับ ช่วงแรงกดตั้งแต่ 3 กก. ไปจนถึง 30 กก.

ดิสก์แทมป์ที่ผลิตจากแสตนเลสสตีล ช่วยในเรื่องความสะอาด

Slingshot Kilo Automatic Tamper มีรูปทรงที่สวยงามทันสมัย สามารถกดอัดกาแฟแบบ Soft Tamp ได้อย่างแม่นยำ สามารถตั้งค่าการกดอัดกาแฟได้สูงถึง 3 ระดับ ในช่วงแรงกดตั้งแต่ 3 กิโลกรัม ไปจนถึง 30 กิโลกรัม ช่วยให้แรงกดในการแทมป์แม่นยำ และสม่ำเสมอ หมดปัญหาเรื่องเกลี่ยกาแฟไม่เรียบ หรือแทมป์กาแฟเอียง ซึ่งจะทำให้เนื้อกาแฟถูกสกัดได้ไม่ทั่วถึง และรสชาติกาแฟผิดเพี้ยน หากร้านกาแฟที่ยุ่งมาก ลูกค้าเยอะ เจ้าเครื่องนี้ก็ยังช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้นเพราะมีระบบ Super Fast Tamping ที่ทำงานได้เร็วถึง 0.8 ต่อการแทมป์ 1 ครั้ง และ 1.4 วินาทีต่อการแทมป์ 3 ครั้ง


แผ่นดิสก์แทมป์สเตนเลสสตีลติดด้วยระบบล็อคแบบแม่เหล็ก ช่วยให้สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ง่าย อีกทั้งยังมี Cleaning Function ฟังก์ชันการทำความสะอาดที่ใช้งานง่าย ช่วยเบาแรงบาริสต้าได้มาก

เครื่องแทมเปอร์อัตโนมัติ Slingshot Kilo Automatic Tamper ถือเป็น Gadget ที่ร้านกาแฟควรมี เพื่อการแทมป์กาแฟได้อย่างมืออาชีพ


สอบถามหรือซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ Boncafe Showroom ทุกสาขาทั่วประเทศ โทรศัพท์: 02 693 2570 www.boncafe.co.th

 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Youtube : Coffee Traveler

95 views0 comments
bottom of page