top of page

Coffee Traveler Issue 18



PREMIUM ROBUSTA COFFEE


พื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยในอดีต เคยเป็นยุคเฟื่องฟูจนถึงขีดสุดในเรื่องของราคากาแฟโรบัสต้า ทั่วทุกพื้นที่ทางภาคใต้ ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป เราจะมองเห็นสวนกาแฟไปจนสุดตาโดยเฉพาะใน 2 จังหวัดที่เคยเป็นพื้นที่ปลูกกาแฟเกือบทั้งหมด คือ จังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง จนทำให้เกิดการอพยพของแรงงานครั้งใหญ่ โดยเฉพาะชาวบ้านจากภาคอีสาน ซึ่งในตอนนั้นมีสภาพแห้งแล้งกันดารอย่างหนัก จนเกิดโครงการอีสานเขียวขึ้นโดยรัฐบาลในขณะนั้น (ตัวอย่างเช่นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ หากใครเคยผ่านไปเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว จะเห็นความแห้งแล้งกันดารได้จนสุดสายตา ซึ่งแตกต่างจากวันนี้มากที่พื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้มีความเขียวชอุ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จนไม่ต้องมานั่งร้องไห้กับความแห้งแล้งเฉกเช่นในอดีตอีกแล้ว)


ความรุ่มรวยจากราคากาแฟที่สูงกว่า 170 บาทต่อกิโลกรัมของชาวสวนกาแฟในภาคใต้ จึงกลายมาเป็นเรื่องเล่าในตำนานถึงเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย เช่น ครั้งหนึ่งชาวสวนกาแฟที่จังหวัดระนอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนที่มาจากภาคอีสาน รวมเงินกันเพื่อจ้างนักร้องหมอลำคนดัง ในขณะนั้นโดยไม่เกี่ยงราคาค่าตัว เพื่อมาจัดแสดงในหมู่บ้านของพวกเขา หรือตำนานการปล้นรถขนกาแฟที่เกิดขึ้นเป็นประจำในพื้นที่ปลูกกาแฟ ก็ยังเป็นที่เล่าขานกันอยู่ถึงความรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมกาแฟโรบัสต้า ในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี


ยุคต่อมาราคาของกาแฟโรบัสต้าตกต่ำจนเกษตรกรชาวสวนกาแฟ หลายคนต้องยอมตัดต้นกาแฟของตัวเองทิ้งเพื่อปลูกพืชทดแทนอื่น ๆ ชาวสวนกาแฟต้องขนกาแฟของตัวเองใส่รถเพื่อต่อคิวขายให้กับโรงงาน ในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ภาพบรรยากาศการต่อคิวเพื่อขอให้โรงงาน รับซื้อผลผลิตของพวกเขาในวันนั้นยังคงตราตรึงอยู่ในความทรงจำ ของชาวสวนกาแฟหลาย ๆ คนที่นั่งล้อมวงคุยกับเราความตกต่ำของราคากาแฟที่ต่ำจนถึงขีดสุดเมื่อเทียบกับในยุคเฟื่องฟูแล้วก็ไม่แปลกใจที่ชาวสวนกาแฟส่วนใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา จะต้องยอมตัดต้นกาแฟของตัวเองทิ้งไปเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจทดแทนในขณะที่ต้นยางพาราและปาล์มน้ำมันก็คือพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ที่กำลังมาแรง โดยการสนับสนุนของนายทุนและรัฐบาล


กลับมาสู่โลกปัจจุบันที่บอบช้ำ วงจรแห่งชีวิตก็กลับมาเล่นงานชาวสวนในภาคใต้อีกครั้งในวันนี้ ทั้งราคายางและราคาปาล์มน้ำมันที่ครั้งหนึ่งเคย สูงจนสร้างเศรษฐีใต้ได้มากมายแต่วันนี้ราคาของพืชทั้ง 2 ชนิดก็กลับร่วงลงติดดินชาวสวนในพื้นที่ส่วนใหญ่ขณะนี้กำลังเคว้งคว้างไร้ซึ่งทางออก และคงหนีไม่พ้นที่จะต้องกลับเข้าสู่วังวนเดิม ๆ คือการโค่นแล้วมองหาพืชทดแทนอื่น ๆ กันต่อไป



 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Instagram : coffeetraveler_magazine

Youtube : Coffee Traveler

Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag

2 views0 comments
bottom of page