top of page

Coffee Traveler Issue 35



ตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทยทำให้สภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศเอื้ออำนวยต่อการทำเกษตรกรรม หลายพื้นที่ในประเทศสามารถเพาะปลูกพืชผลได้หลากหลายชนิด และอาชีพเกษตรกรรมก็ได้กลายเป็นอาชีพหลักของพวกเราชาวไทยมาตั้งแต่อดีต แม้จะเข้าสู่ยุคของอุตสาหกรรมที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากขึ้น แต่การทำเกษตรกรรมก็ยังต้องคงอยู่ เนื่องจากผลิตผลทางการเกษตรคือวัตถุดิบสำคัญในปัจจัย 4 เพื่อการดำเนินชีวิตการเกษตรสมัยใหม่จึงอาจมีความเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามการพัฒนาของเทคโนโลยี เพื่อลดขั้นตอนและเพื่อพัฒนาคุณภาพของผลผลิต


ความจำเป็นของเกษตรกรคือสิ่งที่พวกเราทุกคนต่างตระหนักแต่เมื่อสังคมเมือง เข้ามามีบทบาทมากกว่าสังคมการเกษตร ส่งผลให้คนยุคใหม่หันมาสนใจ เทคโนโลยี นวัตกรรม ความสบาย ฯลฯ ในแบบสังคมเมืองมากขึ้น ภาพของเกษตรกรในท้องทุ่งที่ต้องกรำแดดทนฝน จึงเป็นสิ่งที่คนยุคใหม่ปฏิเสธ และนั่นทำให้เกษตรกรผู้เป็นต้นทางของอาหารเหลือน้อยลงมากกว่าแต่ก่อน


แต่เมื่อสูงสุดคืนสู่สามัญคือสัจธรรมของชีวิตมนุษย์ การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของสังคม ทำให้คนบางกลุ่มหันกลับมาสนใจวิถีดั้งเดิมที่พึ่งพิงธรรมชาติ อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรรวมถึงเกษตรกรกลับมาได้รับความสนใจ มากขึ้นกว่าเดิม เราจึงได้เห็นคนรุ่นใหม่หลายคนหวนกลับมาใส่ใจอาชีพ เกษตรกรรม พร้อมกับนำความรู้มาพัฒนาเพื่อเพิ่มรายได้ บางคนเริ่มต้นใหม่ บางคนกลับมาช่วยครอบครัว และบางคนพัฒนาของดีของเดิมในท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น




 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Instagram : coffeetraveler_magazine

Youtube : Coffee Traveler

Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag

16 views0 comments
bottom of page