top of page

Coffee Traveler Issue 55




มีผู้ประกอบการร้านกาแฟและร้านอาหาร นำกัญชาและสารในกัญชาเข้ามาใช้เป็นส่วนประกอบหนึ่งในเมนูต่างๆ ทั้งในเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และอาหาร อยู่หลายร้านด้วยเพราะมองว่ามันอาจเป็นจุดเริ่มต้นที่จะปูทางไปสู่ยอดขายที่มันเคยซบเซามาโดยตลอดได้

จากเล่มที่แล้วเรานำเรื่องของ “Cannabis coffee” ที่พูดถึงการเปลี่ยนสถานะของกัญชาจากยาเสพติดให้โทษ ที่กำลังจะกลายมาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่กลุ่มเกษตรกรสามารถรวมกลุ่มกันเพื่อปลูกควบคู่ไปกับกาแฟได้ในฉบับที่แล้วยังเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมา สายพันธุ์ต่างๆ และข้อมูลคุณประโยชน์ของสารประกอบสำคัญในกัญชาว่ามันมีคุณสมบัติอะไรบ้างใน

การช่วยรักษาร่างกายของเรา และความเป็นไปได้ในการเติบโตของตลาดกัญชาในประเทศไทยและต่างประเทศ ถึงแม้กฎหมายจะคลายล็อกกัญชาไปบางส่วนบ้างแล้ว แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่ดูยุ่งยากที่ภาคประชาชนจะสามารถปลูกและทำการค้าได้ ซึ่งล่าสุดมีการประกาศกฎกระทรวงฯ ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 เรื่องการขออนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออกจำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา และในเพจกัญชาชน เขียนสรุปใจความกว้างๆ เกี่ยวกับกฎกระทรวงที่เพิ่งประกาศฉบับนี้เอาไว้ว่า


“ ตอนนี้กฎกระทรวงฯ เรื่องการขออนุญาตกัญชาฉบับใหม่ได้มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวานนี้ (26 พฤษจิกายน 2564) ในภาพรวมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่หลายจุดการขออนุญาตจะเปิดกว้างให้เอกชน และบุคคลธรรมดาทำมากขึ้น การผลิตและใช้เป็นยาเห็นภาพชัดเจนขึ้น และมีหลากหลายรูปแบบขึ้น พอจะมองเห็นว่ากัญชาจะเป็นตลาดที่เปิดมากขึ้น ไม่ต้องผูกกับรัฐ 100% เหมือนฉบับเก่า (แต่ก็ไม่ปลด 100%) ”



 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Instagram : coffeetraveler_magazine

Youtube : Coffee Traveler

Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag

10 views0 comments
bottom of page