top of page

Covid-19 Boosts US Home Roaster Sales

อเมริกากับยอดขายเครื่องคั่วกาแฟสำหรับคั่วเองที่บ้านพุ่งสูงในยุคโควิด 19

โดย Thomas Schmid

 


ความต้องการเครื่องคั่วกาแฟสำหรับใช้คั่วกาแฟเองที่บ้านในประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มสูงขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว

แต่เนื่องด้วยสถาการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ในปัจจุบัน ทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างถล่มทลาย


การได้สรรสร้างกาแฟที่เบลนด์เองที่บ้าน ทดลองคั่วกาแฟในโปรไฟล์ต่างๆ และการที่ได้รู้ว่าสิ่งน่าตื่นเต้นอะไรที่จะเกิดขึ้นในกาแฟถ้วยนั้น กลายเป็นประสบการณ์ที่มีค่าสำหรับคนรักกาแฟ เครื่องคั่วขนาดเล็ก กะทัดรัด ใช้งานง่าย ทำให้การคั่วกาแฟเป็นเรื่องง่ายดาย ทำให้เราสามารถพบเจอเครื่องคั่วเหล่านี้ได้มากยิ่งขึ้นในห้องครัวทั่วอเมริกาเหนือ


“ฉันคิดว่าเครื่องคั่วกาแฟในบ้านเป็นส่วนหนึ่งของกระแส DIY (ทำด้วยตัวเอง) ที่ซึ่งผู้คนสามารถค้นพบว่าตนเองสามารถทำอะไรต่างๆ เองได้ที่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องครัวของพวกเขาเอง” คุณ Maria Toy หนึ่งในเจ้าของร้าน Sweet Maria’s ในรัฐแคลิฟอร์เนีย - ร้านขายกาแฟพิเศษและอุปกรณ์กาแฟออนไลน์กล่าว การคั่วกาแฟเองที่บ้านยังทำให้ (ผู้บริโภค) เกิดการเชื่อมโยงกับแหล่งที่มาของสิ่งที่ (พวกเชา) บริโภค และทำให้ห่างไกลพวกอาหารแปรรูปมากขึ้น”


“ฉันคิดว่าเครื่องคั่วกาแฟในบ้านเป็นส่วนหนึ่งของกระแส DIY (ทำด้วยตัวเอง) ที่ซึ่งผู้คนสามารถค้นพบว่าตนเองสามารถทำอะไรต่างๆ เองได้ที่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องครัวของพวกเขาเอง”

ยอดขาย “พุ่งกระฉูด”


อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ยอดขายเครื่องคั่วที่ใช้ในบ้านพุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อย่างน้อยก็ในสหรัฐอเมริกาก็คือเจ้า Covid-19


“ฉันคิดว่าด้วยการที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านกัน ผู้คนก็มีเวลามากขึ้นให้กับกิจกรรมยามว่าง หรือความสนใจในเรื่องเกี่ยวกับอาหารการกิน” คุณ Troy คาดคะเน โดยรวมเธอประเมินไว้ว่าระหว่างเดือนมีนาคมถึงกันยายน บริษัทของเธอได้จำหน่ายเครื่องคั่วกาแฟในบ้าน ทุกยี่ห้อ มากขึ้นประมาณ 40% เทียบจากช่วงเวลาเดียวกันของ

ปี ค.ศ 2019

คุณ Ryan Flanagan ผู้จัดการบริษัท Sweet Maria’s ยังยืนยันว่า “ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยในปีนี้ ตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิในปีที่มีการแพร่ระบาด” ข้อมูลอ้างอิงจากเธอ พบว่ายอดขายเครื่องคั่วกาแฟรุ่นใหม่ล่าสุดของยี่ห้อ Fresh Roast รุ่น SR800ยอดเพิ่มขึ้น “เกือบหนึ่งเท่าตัว” ในปีนี้ ขึ้นมา 83% เปรียบเทียบกับปี 2019 ซึ่งเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้วเท่านั้น เธอเสริมว่าตัวของยี่ห้อ StovePop มียอดขายเพิ่มขึ้น 85% เช่นกัน


ทั้งยี่ห้อทางเอเชียและทางอเมริกานั้นทำยอดขายได้ดี ส่วนยี่ห้อ Nostragia นั้นดียิ่งกว่า “ตัวนี้ยอดขายที่สูงขึ้นถึง 132% เลยครับ” คุณ Flanagan กล่าว ในขณะเดียวกันกับยี่ห้อ Gene Café จากเกาหลีใต้ก็ยังสามารถทำยอดขายสูงขึ้น 47% จากปี 2019 ข้อมูลจากร้าน Sweet Maria’s


“เราพบว่ายอดขายสินค่ารุ่น CBR-101 ในสหรัฐอเมริกาสูงขึ้นมากในเดือนเมษายน เมื่อผู้คนเริ่มเห็นแล้วว่าการระบาดนี้จะกินเวลาไปนานกว่าที่ทุกคนคาดหวังไว้” คำยืนยันจากคุณ David Jeong ผู้จัดการแผนกบริษัท Genesis ผู้ผลิตให้กับ Gene Café


“มันเป็นเรื่องที่น่าโล่งใจสำหรับพวกเรา เพราะว่าเราคาดการณ์ไว้ว่ายอดขายจะลดลงเนี่องจากโควิด 19”

และที่ขายดีเทน้ำเทท่าอีกตัวคือสินค้าของยี่ห้อ Behmor จากรัฐเนวาดา คุณ Flanagan ให้ข้อมูล “เครื่องคั่วกาแฟ Behmor ขาดตลาดไป 3 เดือนเต็มๆ เนื่องจากเรารอสินค้าตัวใหม่ คือรุ่น 2000AB” ข้อมูลนี้ตรงกันกับที่ทางทีมงานจาก STiR ของเราได้มาจากประธานบริษัท Behmor Inc คุณ Joseph Behm ได้กล่าวกับเราว่า “ยอดขายเราพุ่งสูงขึ้น 50% (ระหว่างช่วงการระบาด) ทำให้สินค้าในโกดังของเราหมดเกลี้ยง”


การที่สามารถควบคุมขั้นตอนการคั่วเช่น เวลา ความร้อน อากาศ ถึงแม้ว่านักดื่มจะไม่ใช่มือโปรด้านการคั่ว แต่พวกเขารู้ว่าพวกเขาชอบอะไรในแก้วของเขา

การใช้งานง่ายคือกุญแจสำคัญ


โดยทั่วไปนักดื่มกาแฟไม่ได้เป็นนักคั่วกาแฟที่เชี่ยวชาญ แล้วอะไรคือสิ่งที่พึงมีสำหรับเครื่องคั่วกาแฟในบ้านในแง่ของการใช้งานและการทำงานของมันล่ะ คุณ Troy กล่าวว่า “การที่สามารถควบคุมขั้นตอนการคั่วเช่น เวลา ความร้อน อากาศ ถึงแม้ว่านักดื่มจะไม่ใช่มือโปรด้านการคั่ว แต่พวกเขารู้ว่าพวกเขาชอบอะไรในแก้วของเขา

(ในแง่ของกลิ่นและรสชาติ)”


คุณ Behm เห็นว่า การใช้งานง่าย บวกกับราคาเครื่องคั่วกาแฟในบ้านเป็นปัจจัยหลัก แต่เขาก็ชี้ให้เห็นว่าเครื่องคั่วกาแฟในบ้านยังเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับคนส่วนมาก “มันเป็นตลาดที่กำลังเติบโต แต่ความรู้เรื่องวิธีการใช้งานสำหรับคนทั่วไปยังมีไม่มาก ด้วยเหตุผลที่ว่าทำไม (และอย่างไร) ทำไมต้องคั่วเองที่บ้าน” เขาอธิบาย “ผู้คนแสดงให้เห็นถึงความสนใจ แต่พวกเขาไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน มันเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาแบบปากต่อปาก เพื่อให้ผู้คนรู้ถึงแนวทางของการคั่วกาแฟเองที่บ้าน”


ผู้ริเริ่มอุปกรณ์คั่วกาแฟในบ้าน


บริษัทของ Behm ถือว่าเป็นหนึ่งในบริษัทที่ริเริ่มผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องคั่วกาแฟสำหรับใช้งานในบ้านที่อเมริกาเหนือ ด้วยยอดขาย 95% ในอเมริกา “ผมเริ่มทำสิ่งนี้ด้วยความคาดหวังที่จะให้ผู้คนได้มีโอกาสสัมผัสกับความสุขที่ได้จากการได้ดื่มกาแฟที่สดใหม่คั่วเองจากที่บ้าน” คุณ Behm เท้าความ


และเนื่องจากตัวเรือธงของบริษัทคือรุ่น Benmor 1600 นั้นได้ทำให้บริษัทประสบผลสำเร็จ คุณ Behm ก็พึ่งได้ออกสินค้าใหม่ที่พัฒนาจากรุ่นเดิม ตอนนี้ก็มีออกมา 2 รุ่นคือ 2000AB สำหรับไฟ 120 โวลต์ และ 2020SR สำหรับไฟ 220 โวลต์ เขากล่าวว่า ในมุมมองผู้ผลิตก็อยากจะทำให้มีการผสมผสานของข้อต่อแผ่นพิมพ์วงจรในรุ่นใหม่ล่าสุดด้วย


“นอกเหนือจากการสั่งอุปกรณ์ที่แข็งแรงคงทน ก็ยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมในอนาคตได้ ให้การทำงานเร็วขึ้น อัพเดทรุ่นได้ แต่ทั้งหมดคือผลประโยขน์ของลูกค้า ก็ต้องขอขอบคุณแผงพิมพ์วงจรที่ทันสมัย ทำให้เราได้ปรับปรุงการทำงานของมันโดยอัพเดทรุ่นใหม่โดยใช้อุปกรณ์เดิม เป็นเรื่องที่คนพูดถึงน้อย แต่มีประโยชน์มาก”



การเข้ามาของเครื่องคั่วจากเอเชีย


อุปกรณ์เครื่องคั่วกาแฟในบ้านจากทางเอเชียได้กระโดดเข้ามามีส่วนร่วมในตลาดอเมริกาเหนือ ได้แก่ ยี่ห้อ

Hot Top (ไต้หวัน) และ Gene Café (เกาหลีใต้) บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าของเกาหลีอย่าง Genesis ได้เปิดตัวเครื่องคั่วรุ่น Gene Café CBR-101 ในประเทศเท่านั้น แต่ในไม่ช้าก็เริ่มมุ่งเน้นการส่งออกอย่างจริงจัง ตัวเลขการหมุนเวียนของ CBR-101 ในช่วงเดือนตุลาคม 2019 จนถึงเดือนกันยายน 2020 แสดงให้เห็นว่าการส่งออกคิดเป็น 87% ของยอดขาย CBR-101 ทั้งหมด


ตามที่คุณ Jeong ได้ให้ข้อมูล บริษัทส่งออกเครื่องคั่วกาแฟในบ้านรุ่นนี้ไปยังกว่า 60 ประเทศทั่วโลก และสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ CBR-101 ซึ่งตามหลังมาด้วยยุโรป แต่ก็ยังนับว่ายังห่างกันอยู่ไกลสำหรับตลาดเอเชียตะวันออกและตะวันออกกลาง “การเติบโตของเราชัดเจนมากในอเมริกาเหนือและยุโรป

ในขณะที่ยอดขายในเอเชียตะวันออกเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ตลาดอื่น ๆ ยังคงเท่าเดิมหรือลดลงเล็กน้อย”

คุณ Jeong อธิบาย


เขาชี้แจงว่า ความสำเร็จของ CBR-101 นั้นมาจากการใช้งานที่ง่าย ซึ่งไม่ต้องใช้ทักษะขั้นสูง “มันง่ายเหมือนใช้เตาไมโครเวฟ ผู้ใช้เพียงแค่ตั้งเวลาและอุณหภูมิในการคั่วเท่านั้นเอง นอกจากนี้ยังสามารถปรับเวลาและอุณหภูมิได้ในระหว่างกระบวนการคั่วเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบ สิ่งนี้มีประโยชน์เมื่อทดลองคั่วกับสารกาแฟที่ต่างกัน” เขากล่าวเสริม


การเรียนรู้การใช้งาน CBR-101 นั้นค่อนข้างเรียบง่าย “เพียงคุณใช้งานอุปกรณ์นี้ไม่กี่ครั้ง คุณก็สามารถเรียนรู้ที่จะปรับแต่งโปรไฟล์การคั่วตามสไตล์ความชอบของคุณได้อย่างง่ายดาย”


การเติบโตของเราชัดเจนมากในอเมริกาเหนือและยุโรป ในขณะที่ยอดขายในเอเชียตะวันออกเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ตลาดอื่น ๆ ยังคงเท่าเดิมหรือลดลงเล็กน้อย

แล้วหลังจากยุคโควิด 19 จะเป็นอย่างไร


จากคำถาม ยอดขายในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด19 นั้นจะสูงขึ้นมากหรือไม่ก็ตาม กระนั้นคุณ Troy ก็ยังมองโลกในแง่ดี “เครื่องคั่วกาแฟในบ้าน เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นไปแล้วว่า มันไม่จำเป็นต้องมีงานอดิเรกที่ลงทุนสูงมาก สิ่งที่คุณจะได้รับก็คือความสนุกในขณะนั้น” เธอกล่าว “และแน่นอนว่า ความต้องการของอุปกรณ์น่าจะลดลง (หลังจากการแพร่ระบาด) แต่ฉันไม่คิดว่ามันจะมากขนาดนั้น”


ทางคุณ Behm นั้นมีความกระตือรือร้นขึ้นมาก เนื่องจากบริษัทของเขาเพิ่งเริ่มเปิดตัวเครื่องคั่วในบ้านที่ยุโรป “ถ้าให้ผมคาดการณ์อนาคต ผมเชื่อว่ายอดขายจะต้องออกมาดีแน่นอนในยุโรป พวกเขาเข้มงวดมากในเรื่องความปลอดภัย (กฎข้อบังคับ) แต่เราใช้เวลาหลายพันชั่วโมงและลงทุนมากมายในการออกแบบผลิตภัณฑ์ของเราใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดนั้นๆ และรวมกับผลิตภัณฑ์ 120 โวลต์ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาที่เรามีด้วย”


129 views0 comments
bottom of page