top of page

โรงคั่วกาแฟปัญญาพาณิชย์



สำหรับวงการคั่วกาแฟและเหล่าคอกาแฟคงคุ้นชื่อ “โรงคั่วกาแฟปัญญาพาณิชย์” กันเป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะเป็นโรงคั่วกาแฟระดับท็อปของบ้านเราแล้ว เขายังเปิดสอนคั่วกาแฟและร้านกาแฟอีกด้วย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าชื่อของโรงคั่วและร้านกาแฟมาจากเจ้าของคือ พี่ญา ปัญญา อัมพวานันท์ โรสเตอร์ที่มีประสบการณ์การคั่วมาตั้งแต่ยุคกาแฟแมส ซึ่งในส่วนของตัวร้านกาแฟที่เปิดให้บริการในทุกวันหยุดเสาร์และอาทิตย์นั้น พี่ญาต้องการให้เป็นสถานที่ของการเข้ามาพูดคุยหรือแลกเปลี่ยนกันสำหรับผู้ที่อยากมาสัมผัสหรือชื่นชอบการทำงานด้านกาแฟ รวมถึงอยากให้ลูกค้าได้มีพื้นที่สำหรับการเข้ามาชิมกาแฟพร้อมพูดคุยด้วยกัน โดยพี่ญาตั้งใจให้การออกแบบและตกต่างร้านเป็นแนวโมเดิร์นลอฟท์ โดยใช้โครงสร้างเป็นปูนดิบและเหล็กเป็นหลัก ซึ่งมีไม้บ้างเป็นส่วนประกอบและพยายามคุมโทนสีหรือใช้เฉดสีที่อยู่ในเฉดเดียวกัน เพื่อให้เกิดความรู้สึกสบาย ๆ เป็นกันเอง



ด้วยการมีเบสเป็นโรงคั่วที่ต้องการนำเสนอกาแฟจากหลายแหล่งปลูกมาเสิร์ฟให้กับลูกค้า ในส่วนของเมล็ดกาแฟของทางร้านจึงมีให้เลือกหลายตัวด้วยเช่นกัน ซึ่งมีคาแรคเตอร์ที่เป็นจุดเด่นของโรงคั่วกาแฟปัญญาพานิชย์คือ การนำเสนอโปรไฟล์รสชาติของกาแฟให้มีความสม่ำเสมอหรือความบาลานซ์ และให้โปรไฟล์รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแหล่งปลูกอย่างดีที่สุด โดยเมล็ดไทยตัวหลักอย่าง “กาแฟบ้านร่องกล้า” จังหวัดพิษณุโลก ที่ทีมงานของโรงคั่วกาแฟปัญญาพานิชย์ได้ขึ้นไปร่วมพัฒนาและให้ความรู้กับเกษตรกรด้วยตัวเอง “กาแฟเทพเสด็จ” จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผลงานการโพรเซสของพี่เอก สุวรรณโณ ก็มีให้ชิม

เกือบทุกตัวเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมี “กาแฟปางขอน” จังหวัดเชียงราย และกาแฟต่างประเทศตัวหลักอย่าง Brazil, Colombia, Ethiopia อีกด้วย ในส่วนของเมนูแนะนำก็เรียกได้ว่าคัดสรรมาอย่างดีเช่นกัน อย่างตัว “Black or White” ที่ใช้มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์ท้องถิ่นของแปดริ้วที่มีรสชาติหวานหอม เมื่อใส่ช็อตกาแฟที่มีความเป็นฟรุุตตี้และคาราเมลลงไปท็อปด้านบน บอกได้เลยว่าเป็นของที่เสริมกันทำให้ดื่มเพลินเลยทีเดียว อีกหนึ่งตัวเด็ดของฝั่ง Non-coffee เช่น “Thai Tea With Milk” ชาไทยที่โรงคั่วกาแฟปัญญาพาณิชย์เขาสั่งทำเป็นพิเศษ ทำให้เมื่อชงตามสูตรของทางร้านจึงได้เครื่องดื่มชาไทยที่มีความหอม นุ่ม ละมุน ไม่เหมือนใคร บอกได้เลยว่านอกจากเมล็ดกาแฟและเครื่องดื่มที่มีพร้อมเสิร์ฟกันตลอดแล้ว หากได้เข้ามาที่ร้านก็มักจะได้เจอกับพี่ญากันอีกด้วย ซึ่งรอพูดคุยในเรื่องของการทำกาแฟและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในบรรยากาศของร้านที่เป็นกันเอง



 

เครื่องชง : La Marzocco GS3

เมล็ดกาแฟ : บ้านร่องกล้า

เวลาเปิดปิดร้าน : เปิดทุกวัน เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 - 20.00 น.

Tel : 08 6533 0703

Instagram : panyaroasters

Facebook : โรงคั่วกาแฟปัญญาพาณิชย์

เมนูเครื่องดื่มแนะนำ : Black or White

พิกัดร้าน : โรงคั่วกาแฟปัญญาพาณิชย์ ซอยสุวินทวงศ์ 61 ถนนสุวินทวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10530

 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Youtube : Coffee Traveler

136 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page