top of page

ASEAN Coffee Flavor Sphere


ASEAN Coffee Institution (ACI) ประกาศเปิดตัว Coffee Flavor Wheel วงล้อที่รวบรวมกลิ่นและรสสัมผัสของกาแฟในกลุ่มภูมิภาคอาเซียนเองโดยเฉพาะ ซึ่งมีชื่อว่า “ASEAN Coffee Flavor Sphere”


อย่างที่ทราบกันดีว่า The Coffee Taste’s Flavor Wheel คือวงล้อที่รวบรวมคำอธิบายถึง รสชาติ กลิ่น และสัมผัสของกาแฟ ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อประมาณปีพ.ศ. 2533 โดย The Specialty coffee Association (SCA) ของประเทศอเมริกา ทำให้มูลค่าของกาแฟเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก และส่งผลให้ Coffee Taster’s Flavor Wheel เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในวงกาแฟทั่วโลก ทั้งยังถูกใช้มาจวบจนปัจจุบัน ซึ่งเปรียบเสมือนไกด์บุ๊คของคนในวงการกาแฟเลยก็ว่าได้


เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ประเทศเวียดนาม ASEAN Coffee Institution (ACI) สถาบันกาแฟแห่งอาเซียน ซึ่งเป็นหน่วยงานฝึกอบรมและศึกษากาแฟอย่างเป็นทางการที่จัดตั้งขึ้นโดย ASEAN Coffee Federation (ACF) สหพันธ์กาแฟอาเซียน ประกาศเปิดตัว ASEAN Coffee Flavor Sphere วงล้อที่รวบรวมคำอธิบายถึงกลิ่นและรสสัมผัสของกาแฟท้องถิ่นในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำหรับนักชิมกาแฟในการวิเคราะห์และอธิบายกลิ่นและรสชาติกาแฟท้องถิ่นในภูมิภาคอาเซียน

ประกาศเปิดตัว ASEAN Coffee Flavor Sphere วงล้อที่รวบรวมคำอธิบายถึงกลิ่นและรสสัมผัสของกาแฟท้องถิ่นในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน

“33 % ของวัตถุดิบกาแฟทั่วโลกนั้นถูกผลิตจากภูมิภาคอาเซียน โดยมีประเทศเวียดนามและอินโดนีเซียเป็นผู้ส่งออกลายใหญ่ในภูมิภาค ในฐานะที่กลุ่มอาเซียนนั้นมีบทบาทอย่างยิ่งในตลาดกาแฟโลก จึงถึงเวลาแล้วที่กลุ่มอาเซียนจะมี Coffee Flavor Sphere เป็นของตัวเองเสียที” Victor Mah ประธาน ACF และ ACI กล่าว


ในฐานะที่กลุ่มอาเซียนนั้นมีบทบาทอย่างยิ่งในตลาดกาแฟโลก จึงถึงเวลาแล้วที่กลุ่มอาเซียนจะมี Coffee Flavor Sphere เป็นของตัวเองเสียที

โดยในโปรเจกต์นี้ ACI ได้จับมือร่วมกับทีม Q – Grader ท้องถิ่นจากหลายประเทศในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงค์โปร, เวียดนาม, และไทย ภายใต้โปรแกรมที่ชื่อว่า ASEAN Coffee Excellence Program (ACEP) ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการ Cupping และ Grading กาแฟท้องถิ่นนับร้อยโดยใช้เวลาเป็นปี เพื่อสร้างวงล้อที่แสดงรสชาติกาแฟท้องถิ่นของภูมิภาคอาเซียนออกมาได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุด


ASEAN Coffee Institution (ACI) เผยถึงวัตถุประสงค์ในการสร้าง ASEAN Coffee Flavor Sphere ว่าการเผยแพร่ ASEAN Coffee Flavor Sphere ให้แก่ตลาดกาแฟจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ทั้งผู้ผลิตอุตสาหกรรมกาแฟในพื้นที่ภูมิภาคอาเซียนและผู้บริโภคกาแฟทั่วโลกได้เข้าใจถึงรสชาติ กลิ่น และสัมผัสของกาแฟท้องถิ่นของอาเซียนได้อย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น และหวังอย่างยิ่งว่าจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมกาแฟของกลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียน


การเผยแพร่ ASEAN Coffee Flavor Sphere ให้แก่ตลาดกาแฟจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ทั้งผู้ผลิตอุตสาหกรรมกาแฟในพื้นที่ภูมิภาคอาเซียนและผู้บริโภคกาแฟทั่วโลกได้เข้าใจถึงรสชาติ กลิ่น และสัมผัสของกาแฟท้องถิ่นของอาเซียนได้อย่างลึกซึ้ง

Victor Mah ประธาน ACF และ ACI กล่าวเสริมว่า “The ASEAN Coffee Flavor Sphere รวบรวมคำอธิบายที่แปลเป็นภาษาท้องถิ่นและสามารถเข้าถึงได้ในตลาดอาเซียนง่ายขึ้น ด้วยเหตุนี้ เราหวังว่าผู้ผลิตกาแฟในภูมิภาคของเราจะสามารถรับรู้ถึงศักยภาพของกาแฟ และส่งเสริมการให้ข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟที่ละเอียดมากขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนหรือมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมกาแฟในภูมิภาค” ขณะเดียวกัน The ASEAN Coffee Flavor Sphere ก็ยังสามารถช่วยให้ผู้บริโภคได้ดื่มด่ำและเข้าถึงรสชาติท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


นอกจากเหนือความพยายามที่จะพัฒนาและขยายรสชาติที่อยู่ภายในวงล้ออย่างต่อเนื่องแล้ว ปัจจุบัน ACI กำลังมุ่งพัฒนาเครื่องมือที่ใช้จำแนกรสชาติกาแฟ เพื่อให้ผู้คนสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับรสชาติกาแฟที่ถูกค้นพบในภูมิภาคอาเซียน


แหล่งข้อมูล : https://aseancoffeeinstitute.org/


171 views0 comments
bottom of page