top of page

Coffee Traveler Issue 51




การแปรรูปกาแฟของรอบปีนี้ของเกษตรกร นับว่าเป็นปีของการแปรรูปกาแฟที่มีความหลากหลายจริงๆ เพราะต่างก็งัดกลยุทธ์ เทคนิค และความรู้ต่าง ๆ ที่ศึกษากันมาตลอด ก่อนที่จะถึงรอบการแปรรูปช่วงสิ้นปี 2563 ถึงต้นปี 2564 โดยเฉพาะในขั้นตอนหนึ่งของการแปรรูป ที่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสนใจกันมากเป็นพิเศษก็คือขั้นตอนการ “Fermentation” จนเราต้องตั้งให้เป็น “The year of Fermentation”


เราคงจะชินกับชื่อ 2 ชื่อนี้มากันบ้างแล้ว ก็คือ “Lucia Solis” และ “Ninety Plus” ชื่อหนึ่งเป็นบุคคล อีกชื่อหนึ่งเป็นบริษัท ทั้งสองต่างโดดเด่นมากในเรื่องของการนำเสนอเทคนิค วิธีการแปรรูปโดยใช้เทคนิคของการ “Fermentation”


ในกรณีของ “Lucia Solis” เธอเติบโตมาจากบริษัทไวน์ชั้นน􀄞ำของโลก แล้วผันตัวเองมาศึกษาในเรื่องของการ Fermentation สำหรับกาแฟ เธอใช้เวลาศึกษา ค้นคว้ามานานกว่า 6 ปี จนเกิดความชำนาญ ด้วยพื้นเพความรู้ด้านการผลิตไวน์นี้ ทำให้ Lucia สามารถที่จะเข้าใจในองค์ประกอบของการ Fermentation ได้เป็นอย่างดีเธอรู้ว่าความเหมาะสมและความแตกต่างระหว่างการหมักไวน์และกาแฟคืออะไรและอีกหนึ่งตัวอย่างของการผลิตกาแฟด้วยหลักการ Fermentation จนโด่งดังไปทั่วโลก และมีราคาของกาแฟที่สูงมากก็คือ Ninety Plus ซึ่งเขาใช้การแปรรูปด้วยเทคนิคนี้มานาน กาแฟของ Ninety Plus ถือได้ว่าเป็นกาแฟในกลุ่มกาแฟแฟชั่น คือการผลิตกาแฟออกมาเพื่อสร้างความแตกต่าง มีความชัดเจนในเรื่องของกลิ่น รสชาติ ที่ต่างจากกาแฟทั่ว ๆ ไปเป็นกาแฟราคาสูง ที่ไม่สามารถดื่มได้ทุกวัน แต่ดื่มเพื่อความสนุก ชวนให้ค้นหารสชาติที่อยู่ในนั้น Ninety Plus ใช้วิธีการ Process กาแฟแต่ละกระบวนการโดยใช้วิธีการผสมผสานหรือที่เรียกว่า “Hybrid” จึงทำให้กาแฟของ Ninety Plus มีความโดดเด่นและชัดเจนอยู่ในตัวเองค่อนช้างมาก เป็นการผสมผสานระหว่างการใช้พื้นฐานของการ Process คือ Washed, Honey, Dry Process กับวิธีการ Fermentation และปรับในเรื่องของ Condition หรือเงื่อนไขอื่นๆ ในสภาพแวดล้อม เช่น ในเรื่องของการควบคุมการหมัก ในเรื่องการควบคุมอาหารเลี้ยงเชื้อ เรื่องของการตาก ความรวดเร็ว และเรื่องของการ Incubate หรือการฟักตัว เพื่อให้กาแฟมีการบ่มเพื่อสร้างกลิ่นที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น



 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Instagram : coffeetraveler_magazine

Youtube : Coffee Traveler

Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag

15 views0 comments
bottom of page