top of page

Coffee Traveler Issue 58




การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development : SDG) หมายถึงรูปแบบ การพัฒนาที่ตอบสนองต่อความต้องการของคนในปัจจุบัน โดยที่จะต้องไม่ทำให้ คนในอนาคต หรือคนในรุ่นต่อไปเกิดปัญหาคือต้องไม่ให้คนในรุ่นต่อไปของเราต้องได้รับผลเสีย หรือต้องแบกรับผลจากการกระทำของคนในรุ่นเราที่ได้ทำเอาไว้

วัฏจักรของคนสู่ความเป็นสังคมนั้น มีมากมายหลายแบบในการสร้างรูปแบบสังคมขึ้นมา โดยเฉพาะสังคมที่น่าอยู่ ความน่าอยู่ของสังคม ของชุมชนต้องมีรากที่เติบโตมาจากความสมบูรณ์ของคนในชุมชนเอง หากสังคมนั้น ๆ ขาดความสมบูรณ์ความน่าอยู่ในชุมชนก็ต้องขาดตามไปด้วยเช่นเดียวกัน และถ้าสังคมที่หมายถึงหมู่บ้าน หย่อมบ้าน ที่อยู่ห่างไกล ที่จำเป็นต้องพึ่งพาตัวเองให้ได้มากที่สุดถ้าคนในชุมชนนั้น ๆ มีความเป็นอยู่ที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีงานทำ มีรายได้ดีมีของกิน ของใช้สมบูรณ์ดี การศึกษาของลูกหลานดี ทั้งหมดก็คือสังคมของหมู่บ้านนี้ก็ดีไปด้วยเช่นกัน


มนุษย์มีความหลากหลายทางสังคม ในสังคมกาแฟก็เช่นเดียวกัน เรามีตั้งแต่สังคมคนมีเงินมาก ไปจนถึงสังคมกาแฟของคนมีเงินน้อย เรามีสังคมของคนมีความรู้มาก จนถึงสังคมของคนมีความรู้น้อย ในสังคมกาแฟของคนมีเงินน้อยหรือมีรายได้น้อย ส่วนใหญ่ที่เรานึกถึงก็คงหนีไม่พ้นสังคมเกษตรกรกาแฟ และในสังคมของเกษตรกรกาแฟส่วนใหญ่ในประเทศไทย มีเพียงส่วนน้อยถึงน้อยมากที่สามารถยกระดับความเป็นอยู่ของตัวเองจนเป็นผู้ที่มีรายได้ดี และอีกส่วนหนึ่งก็เป็นสังคมเกษตรกรกาแฟที่มีฐานมั่นคงอยู่แล้ว พูดให้ง่ายก็คือ คนรวยและคนมีความรู้ลงมาเล่นเป็นเกษตรกรกาแฟ โดยสามารถกำหนดทิศทางต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองแต่สำหรับเกษตรกรกาแฟส่วนมากที่ไม่มีฐานที่มั่นคง ไม่ว่าจะเป็นการเงินการศึกษา และโอกาสที่จะเข้าไปให้ถึงกลุ่มคนที่สามารถยื่นโอกาสให้ได้นั้นมีมากที่สุดในสังคมเกษตรกรกาแฟบ้านเรา



 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Youtube : Coffee Traveler

22 views0 comments
bottom of page