top of page

Coffee Traveler Issue 60



จะเห็นได้ชัดว่าแนวโน้มผู้บริโภคกาแฟจำนวนมากในปัจจุบันเริ่มหันมาให้ความสนใจกับรสสัมผัส กลิ่น รวมไปถึงเรื่องราวของกาแฟมากขึ้น ตั้งแต่ปลูกที่ไหน สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร ใครเป็นคนปลูก แปรรูปแบบไหน และคั่วอย่างไร

ปัจจุบันกาแฟกลายเป็นพืชเศรษฐกิจของโลกด้วยแนวโน้มการบริโภคที่สูงขึ้นทุกปี ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผู้คนถึงให้ความสนใจกับกาแฟจำนวนมาก ทั้งยังมีผู้ที่กระโดดเข้ามาร่วมวงธุรกิจกาแฟทั่วทุกมุมโลก หากจะพูดให้เห็นภาพ อยากให้ลองนึกถึงประเทศไทยเองที่มีร้านกาแฟเปิดใหม่เต็มไปหมด เมื่อเดือนก่อนเราเดินผ่านที่ไหนสักแห่งมันอาจเคยเป็นอย่างอื่นมาก่อน แต่กลับมาวันนี้ที่ตรงนั้นอาจเปิดเป็นร้านกาแฟแล้วก็เป็นได้ ตรงนี้ทำให้เห็นว่าแนวโน้มตลาดกาแฟยังสามารถเติบโตได้อีกในระยะยาว และเมื่อเศรษฐกิจโตขึ้น แน่นอนการแข่งขันก็มากตามไปด้วยเช่นกัน นั่นเป็นความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการจะต้องยอมรับเมื่อตัดสินใจเริ่มต้นไปแล้ว ไม่ว่าจะธุรกิจกาแฟหรือธุรกิจใดก็ตาม`เทรนด์ของการบริโภคกาแฟสะท้อนไลฟ์สไตล์ของยุคสมัยได้อย่างดี ในครั้งหนึ่งกาแฟถูกใช้สำหรับเคี้ยวเพื่อให้ความกระปรี้กระเปร่าระหว่างประกอบพิธีกรรมของนิกายหนึ่งในศาสนาอิสลามเท่านั้น จนปัจจุบันกาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มจรรโลงโลกที่เข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของมนุษย์เป็นที่เรียบร้อย


สำหรับใครหลายคนอาจเริ่มต้นรู้จักกาแฟจากการดื่มกาแฟซองหรือเคยซื้อดื่มตามร้านต่าง ๆ ที่ราคาไม่สูง กาแฟลักษณะแบบนั้นเรียกว่ากาแฟ Commercial สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้า หรือเข้าใจได้อีกแบบคือ Mass Product จะผลิตออกมาจำนวนมาก ไม่เน้นคุณภาพ เน้นปริมาณ ราคาไม่แพง และคาดหวังผลกำไรเป็นหลัก ซึ่งเป็นรูปแบบการผลิตของอุตสาหกรรมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ไปแล้วอย่างสิ้นเชิง อันสอดคล้องกับจำนวนประชากรของโลกที่เพิ่มขึ้น การผลิตสินค้าด้วยทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงจำเป็นต้องจัดการให้เพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์ที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด ดังนั้นสินค้ากลุ่มนี้จึงหน้าตาคล้ายกันหมด ไม่มีอะไรพิเศษ ไม่โดดเด่น ตลาดผู้บริโภคกาแฟกลุ่มนี้จึงให้ความสำคัญกับราคาที่เอื้อมถึงและการใช้งานเป็นหลัก เข้าใจง่าย ๆ คือดื่มไม่ให้ง่วงและออกไปใช้ชีวิตก่อนจะหมดวัน ในทางกลับกัน กาแฟลักษณะนี้ก็ไม่ใช่เป้าหมายของผู้บริโภคเสมอไป แต่มีคอกาแฟบางกลุ่มให้ความสำคัญและลงลึกเข้าไปถึงรายละเอียดของรสชาติที่นุ่มลึกกว่า กลิ่นฟุ้งกว่า กระบวนการแปรรูปที่พิถีพิถีถันมากกว่า และที่สำคัญคือมีตัวเลือกหลากหลายกว่า ซึ่งขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนบุคคล ต่อมาจึงเกิดคำถามว่าแล้วกาแฟแบบไหนที่จะตอบสนองความต้องการลักษณะนี้ได้ จะเห็นได้ชัดว่าแนวโน้มผู้บริโภคกาแฟจำนวนมากในปัจจุบันเริ่มหันมาให้ความสนใจกับรสสัมผัส กลิ่น รวมไปถึงเรื่องราวของกาแฟมากขึ้น ตั้งแต่ปลูกที่ไหน สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร ใครเป็นคนปลูก แปรรูปแบบไหน และคั่วอย่างไร ดังนั้น ผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงมีความต้องการและความสนใจต่างออกไป และสิ่งที่ตอบโจทย์เหล่านั้นได้ครบถ้วนที่สุดก็ไม่พ้นเรื่องราวของ Specialty Coffee หรือกาแฟพิเศษ



 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Youtube : Coffee Traveler




9 views0 comments
bottom of page