top of page

Coffee Traveler Issue 64

Updated: Jul 7, 2023



" Flavored Coffee หากมองเป็นเพียงหนึ่งในตลาดของอุตสาหกรรมกาแฟก็ถือว่าเป็นโอกาส สำหรับการพัฒนาผลผลิตจากรูปแบบเดิมให้น่าสนใจและแปลกใหม่ "



ในปัจจุบันที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ประกอบกับความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ก้าวกระโดด ทำให้ในหลายอุตสาหกรรมเร่งฝีเท้าในการพัฒนาสินค้าและบริการของตนเอง เพื่อให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค ไม่เว้นแม้แต่ในอุตสาหกรรมกาแฟ ที่มีการพัฒนาทั้งในเรื่องของสายพันธุ์ วิธีการปลูกการเก็บเกี่ยว การผลิต การเก็บรักษา การแปรรูป ไปจนถึงเรื่องปลายน้ำอย่างการคั่วและการชงกาแฟ ทำให้เกิดกรณีศึกษาหรือวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในตัวของตลาดเองที่มีผลิตภัณฑ์หรือสินค้ากาแฟค่อนข้างหลากหลาย และมีตัวเลือกมากขึ้นให้กับเหล่าคอกาแฟหรือผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น แหล่งปลูกที่มีให้เลือกมากขึ้น หรือสินค้า Single Origin ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี รวมถึงเมล็ดกาแฟคัดพิเศษเกรดพรีเมียม หรือ Specialty Coffee ก็นับเป็นอีกหนึ่งตลาดที่มาแรงและยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังมีทางฝั่งของการแปรรูปที่มีตลาดเป็นของตัวเองแตกต่างกันไป โดยมีทั้งการแปรรูปกาแฟแบบพื้นฐาน (Traditional Process) และการแปรรูปแบบการพัฒนาต่อยอดจากการแปรรูปเดิม ทั้งสองประเภทล้วนแล้วแต่ความถนัดความชอบ ความพึงพอใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งเป็นอีกฟันเฟืองหนึ่งที่ทำให้อุตสาหกรรมกาแฟสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้


แน่นอนว่าหากพูดถึงโอกาสทางการตลาดของอุตสาหกรรมกาแฟ จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกก้าวของการพัฒนาล้วนมีจุดประสงค์สำคัญคือ การตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคและการเพิ่มช่องทางการตลาดในแบบของตนเองโดยทุกเหตุผลของการขยายโอกาสในเรื่องของตลาด จำเป็นต้องให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยต่อผู้บริโภค (Food Safety)


เช่นเดียวกันกับกาแฟประเภท Flavored Coffee หากมองเป็นเพียงหนึ่งในตลาดของอุตสาหกรรมกาแฟ ก็ถือว่าเป็นโอกาสสำหรับการพัฒนาผลผลิตจากรูปแบบเดิมให้น่าสนใจและแปลกใหม่ เพื่อนำเสนอประสบการณ์อีกด้านหนึ่งของกาแฟให้กับผู้บริโภค ซึ่งในปัจจุบันตลาดของ Flavored Coffee มีการขยายตัวมากขึ้น แต่ยังคงเป็นที่ถกเถียงในเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า Flavored Coffee มีเรื่องของสารเคมีหรือกลิ่นสังเคราะห์เข้ามาเป็นส่วนประกอบ รวมถึงมีกรณีที่ผู้ดื่มบางรายได้ดื่มหรือชิม Flavored Coffee แล้วเกิดอาการเวียนหัว ปวดหัว คลื่นไส้ หรืออาเจียน ซึ่งอาการเหล่านี้ จึงกลายเป็นโจทย์ที่น่าจับตามองว่า Flavored Coffee มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคหรือไม่




 

Coffee Traveler เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ - - - สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler Instagram : coffeetraveler_magazine Youtube : Coffee Traveler Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag


97 views0 comments
bottom of page