top of page

Coffee Traveler Issue 65

Updated: Sep 15, 2023




" Coffee Drying มีจุดประสงค์เพื่อรักษาคุณภาพของเมล็ดกาแฟทั้งในด้านกลิ่น รส หลังจากผ่านกระบวนการแปรรูปมาอย่างดี "


กระบวนการของการผลิตกาแฟในแต่ละขั้นตอน ล้วนมีความสำคัญและรายละเอียดยิบย่อยเพื่อการรักษาคุณภาพของกาแฟไว้ให้ได้อย่างมากที่สุด ซึ่งตัวเกษตรกรเองจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยอันมีผลต่อการควบคุมคุณภาพกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับผลผลิตหลังการเก็บเกี่ยว การแปรรูปที่สะอาด การตากที่ได้มาตรฐาน ไปตลอดจนการจัดเก็บเมล็ดกาแฟสารอย่างถูกต้อง ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลต่อคุณภาพและรสชาติกาแฟทั้งสิ้น ซึ่งการรักษาหรือควบคุมคุณภาพของกาแฟ ย่อมตามมาด้วยมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ทำให้ปัจจุบันเกษตรรกรและผู้ผลิตกาแฟต่างเร่งฝีเท้าในเรื่องของการพัฒนากระบวนการผลิตกาแฟเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่เรื่องของสายพันธุ์ การปรับปรุงคุณภาพของแปลงปลูก ไปจนถึงในเรื่องของการแปรรูปและการตากกาแฟ ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งของการนำมาซึ่งกาแฟคุณภาพ


แน่นอนว่าการแปรรูปกาแฟ Coffee Traveler ได้นำเสนอเนื้อหาให้ได้อ่านกันอย่างหลากหลายวิธี ตลอดระยะเวลากว่า 11 ปีของนิตยสารกาแฟเล่มนี้ ในฉบับที่ 65 จึงได้เวลาอันพอเหมาะและสมควรถึงคิวของ “Coffee Drying” หรือการตากกาแฟ ซึ่งต้องยอมรับว่ามีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และน่าสนใจไม่แพ้ทางฝั่งของการแปรรูปเลยทีเดียว ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามบริบทของสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องของสภาพภูมิอากาศ ที่เป็นปัจจัยสำคัญและอุปสรรคของการตากกาแฟ นอกจากนี้ ขั้นตอนของการตากกาแฟ ยังเป็นอีกหนึ่งกระบวนการที่ค่อนข้างใช้เวลา หรือเรียกได้ว่ายาวนานที่สุดในขั้นตอนของการผลิตหลังการเก็บเกี่ยวเลยก็ว่าได้ ซึ่งระยะเวลาของการตากาแฟมักขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ และวิธีการแปรรูปกาแฟ จึงเป็นผลให้การตากกาแฟกลายเป็นก้าวสำคัญของการรักษาคุณภาพกาแฟอีกพาร์ทหนึ่ง ก่อนจะส่งไปยังโรสเตอร์เพื่อค้นหาคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นต่อไป




 

Coffee Traveler เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ - - - สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler Instagram : coffeetraveler_magazine Youtube : Coffee Traveler Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag


76 views0 comments
bottom of page