top of page

Coffee Traveler Issue 66

Updated: Oct 20, 2023




"เวทีการแข่งขัน หรือ Coffee competition ถือเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญอีกตัวหนึ่งที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งและอยู่เบื้องหลังของการผลักดันวงการกาแฟ"


ปฏิเสธไม่ได้ว่าปี 2023 เป็นปีที่วงการกาแฟทั้งในและต่างประเทศคึกคักพอสมควร สังเกตได้จากภาพของกิจกรรมนิทรรศการงานกาแฟที่ถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก จึงยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่าอุตสาหกรรมกาแฟยังคงเดินหน้าและเติบโตได้อย่างไม่สิ้นสุด โดยการเติบโตของวงการกาแฟ ล้วนนำมาซึ่งพื้นที่สำหรับแสดงศักยภาพที่มากขึ้น ทั้งในเรื่องของวัตถุดิบต้นน้ำหรือเมล็ดกาแฟ ตลอดจนองค์ความรู้และอุปกรณ์ต่าง ๆ จนกลายเป็นงาน Exibition ที่สามารถเข้าไปอยู่ร่วมกับหลากหลายสถานที่ได้อย่างกลมกลืน ซึ่งในปัจจุบัน บางงานอีเวนต์ก็มักจะเปิดพื้นที่ให้สำหรับโซนกาแฟเข้าไปมีส่วนร่วมอยู่เสมอ โดยเฉพาะงานในลักษณะของงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ทำให้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนหันมาสนใจในอุตสาหกรรมกาแฟเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด


แน่นอนว่าสำหรับการจัดงานกาแฟ นอกจากจะมีบูธนำเสนอสินค้าอย่างหลากหลาย และเวิร์คช็อปที่ให้กูรูมาแชร์เทคนิคหรือแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับกาแฟ พร้อมเสวนาผ่านหลากหลายหัวข้อตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำแล้ว เวทีการแข่งขัน หรือ Coffee competition ถือเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญอีกตัวหนึ่งที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งและอยู่เบื้องหลังของการผลักดันวงการกาแฟเลยก็ว่าได้ ผ่านการเป็นตัวช่วยในการดึงดูดผู้คนเข้ามาร่วมหรือชมการแข่งขัน ซึ่งทำให้วงการกาแฟในพาร์ทของการแข่งขันถูกจับตามองตลอดทั้งปี และเป็นเอฟเฟคเอื้อให้อุตสาหกรรมกาแฟเติบโตขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้เช่นเดียวกัน


อย่างที่ทราบกันดีว่าในแต่ละเวทีการแข่งขันนั้น ย่อมมีสไตล์หรือรูปแบบการแข่งขันที่แตกต่างกันตามแต่ละสาย ที่มีทั้ง Brewing, AeroPress, Latte Art, Barista, และ Roasting เป็นต้น นอกจากนี้ในเรื่องของกฎ กติกา ที่เรียกได้ว่าเข้มข้น โดยอยู่บนพื้นฐานของมาตรฐานระดับสากล สำหรับการเฟ้นหาแชมป์ในรายการนั้น ๆ ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของตัวชี้วัดศักยภาพของผู้เข้าแข่งขันได้อย่างชัดเจน โดยเวทีการแข่งขันมีทั้งในระดับภูมิภาค ประเทศ และยิ่งใหญ่ระดับโลกซึ่งในเวทีในระดับภาค ก็ถือเป็นการแข่งขันที่ผู้เข้าแข่งขันส่วนใหญ่ต่างใช้เป็นบันไดในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์และพิสูจน์ฝีมือของตัวเอง สำหรับการแข่งขันระดับประเทศนั้น ผู้ชนะในรายการระดับประเทศจะเป็นตัวแทนไปสู่เวทีการแข่งขันระดับโลก ซึ่งต้องเข้าไปแข่งขันกับแชมป์ในแต่ละประเทศทั่วโลก ทำให้เวทีการแข่งขันในรูปแบบ International มีความดุเดือด และมาพร้อมกติกาหรือข้อจำกัดที่เข้มงวดพอสมควร เพราะฉะนั้นเวทีการแข่งขันในระดับโลก จึงอบอวลไปด้วยความตื่นเต้นและกดดันไม่น้อยเลยทีเดียว




 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX

Facebook Coffee Traveler

Youtube : Coffee Traveler

61 views0 comments
bottom of page