top of page

กาแฟสังสรรค์ ดื่มอย่างสร้างสรรค์



การพบปะสังสรรค์เพื่อพุดคุยเรื่องราวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตประจำวันการพักผ่อนหย่อนใจ หรือพูดคุยตกลงทางธุรกิจ เราต่างนิยมจะเลือกเครื่องดื่มเช่น ชา กาแฟ สุรา หรือไวน์ เพื่อประกอบบรรยากาศสร้างความผ่อนคลายในการพบปะนั้นๆ งานสังสรรค์ทั่วไปการดื่มแอลกอฮอล์มักจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เสมอ เพื่อให้การสังสรรค์ยังคงอยู่ในความปลอดภัยต่อตัวท่านและผู้อื่นการดื่มอย่างมีสติหรือมีความรับผิดชอบ ส่วนใหญ่เรามักจะเลือกการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่น้อยลง ซึ่งก็นับเป็นตัวเลือกโดยพื้นฐานอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ในปัจจุบันเกิดกระแสพฤติกรรมการบริโภคอีกวิธีหนึ่งคือ การดื่มแอลกอฮอล์อาจอยู่ในรูปแบบของการผสมในผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพหรือผลิตภัณฑ์ที่มีแหล่งผลิตที่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม โดยการสร้างขอบเขตการดื่มอย่างมีสตินี้ แอลกอฮอล์จะถูกนำมาผสมกับส่วนผสมอื่นๆ เช่น กาแฟ ชา โซดา หรือเครื่องดื่มชูกำลัง ที่เมื่อดื่มก็ยังคงรับรู้ในรสสัมผัสและได้รับในปริมาณที่เหมาะสม


ทำให้เกิดการกระตุ้นในตลาดกาแฟที่กำลังหาทางเข้าร่วมเป็นทางเลือกใหม่ในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ด้วยจุดแข็งในด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพดีและหลากหลายในการเลือกบริโภค ในขณะเดียวกัน แนวโน้มการดูแลสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ผู้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปรับพฤติกรรมการดื่มลดลง และการรณรงค์กระตุ้นให้ผู้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เห็นความสำคัญของ “การดื่มอย่างมีสติ” มากขึ้น จึงเป็นการเปิดโอกาสให้มีการเข้าร่วมจากเครื่องดื่มอื่นๆ มากยิ่งขึ้น




ในอดีตจะมีเครื่องดื่มกาแฟที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่เสมอ เช่น Irish Coffeeหรือ Caffe Corretto แสดงถึงการผสมผสานกาแฟกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นมีมาตั้งแต่ในอดีต และได้ถูกปลุกกลับมาอีกครั้งผ่านการนำเสนอสู่ทางเลือกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่และมีสุขภาพดีต่อผู้บริโภค เมื่อเร็ว ๆ นี้เอง Jameson Irish Whiskey ก็ได้พัฒนาต่อยอดเครื่องดื่มให้มีรูปแบบที่น้ำตาลน้อยกว่าเดิม แต่ยังคงเอกลักษณ์ของส่วนผสมอย่างวิสกี้และกาแฟในแบบที่เคยทำมานานหลายสิบปี


นอกจากนี้ อุตสาหกรรมใหญ่อย่างโรงกลั่นเบียร์หลายแห่งที่ได้มีแผนกำลังทดลองผสมกาแฟในผลิตภัณฑ์เบียร์อย่างแผ่หลาย และสิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือการร่วมมือของกาแฟ La Colombe และวอดก้า Grey Goose เพื่อผลิตกาแฟเอสเพรสโซระดับ Hi-end เนื่องจากความต้องการกาแฟชนิดพิเศษเป็นจำนวนมากในอุตสาหกรรม และด้วยเงื่อนไขในการใช้งานควบคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่จะต้องให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้ถึงกลิ่นและรสชาติของกาแฟใน Cocktail ระดับพรีเมียมได้ ทำให้เกิดการพัฒนาภาพลักษณ์ของกาแฟในอุตสาหกรรมอีกรูปแบบหนึ่งให้ยกระดับไปอีกขั้นสู่อีกขั้น


อุตสาหกรรมใหญ่อย่างโรงกลั่นเบียร์หลายแห่งที่ได้มีแผนกำลังทดลองผสมกาแฟในผลิตภัณฑ์เบียร์อย่างแผ่หลาย

ในภาคธุรกิจย่อย ร้านคาเฟ่กึ่งบาร์ ก็ได้มีการปรับพัฒนาเมนูเครื่องดื่มกาแฟ ให้เกิดการผสมผสานกับน้ำผลไม้หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามความต้องการของลูกค้า อย่างหลากหลายและสร้างสรรค์มากขึ้น วัตถุประสงค์ยังคงมุ่งเน้นให้ลูกค้าสนุกสนานกับเครื่องดื่มชนิดอื่น แต่คงได้ดื่มด่ำกับรสสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟอยู่

นับเป็นการสร้างจุดกึ่งกลางในการเลือกบริโภคเครื่องดื่มที่ดี และนำเสนอประสบการณ์ความผสมผสานของการดื่มด่ำกาแฟในมุมมองที่แปลกใหม่ อย่างไรก็ตามในการบริโภคเครื่องดื่มทุกชนิดก็ควรบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมต่อสุขภาพและร่างกายของทุกท่าน เพื่อที่จะได้เพลิดเพลินกับเครื่องดื่มที่ชื่นชอบได้อย่างมีความสุข


ร้านคาเฟ่กึ่งบาร์ ก็ได้มีการปรับพัฒนาเมนูเครื่องดื่มกาแฟให้เกิดการผสมผสานกับน้ำผลไม้หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามความต้องการของลูกค้า


216 views0 comments
bottom of page