top of page

MAA KHAOYAI



ร้านกาแฟที่ตกแต่งในสไตล์ญี่ปุ่นโมเดิร์น และสอดแทรกความเป็นท้องถิ่นของเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้อย่างลงตัว ทั้งการตกแต่งภายในร้าน เช่น หินและบรรยากาศความเป็นเขาใหญ่ รวมถึงชื่อร้านและโลโก้ที่ถูกดีไซน์ให้มีรูปแบบที่สอดคล้องกับทิวเขาที่ตั้งสลับทับซ้อนกันไปมา โดยสามารถเห็นได้จากวิวของชั้นสอง ซึ่งคุณปอเจ้าของร้าน เล่าถึงที่มาของชื่อร้านว่า เป็นการให้เกียรติและระลึกถึงคุณตา (คุณตาบุญมา) ที่เป็นเจ้าของที่ดิน และเป็นสวนมะขามแต่เดิมคุณปอจึงเกิดไอเดียและต้องการที่จะให้ชื่อร้านให้มีความสอดคล้องกับอีกหนึ่งร้านที่ตั้งอยู่ติดกันโดยมีชื่อว่า ขาม เมื่อนำมารวมกันจึงกลายเป็น มา (MAA) และ ขาม (Kham) หรือมะขาม เพื่อเป็นการให้เกียรติกับคุณตาและระลึกถึงความเป็นสวนมะขามในสมัยก่อน



ร้าน MAA ได้นำของขึ้นชื่อท้องถิ่นเข้ามาใส่ในการรังสรรค์เมนู เช่น Petch Pakchong (เพชรปากช่อง) เมนูกาแฟที่ตั้งใจนำน้อยหน่าพันธุ์ปากช่อง ซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของอำเภอปากช่องมานำเสนอในเมนูนี้ ด้วยการสกัดน้ำจากน้อยหน่าแล้วนำมาผสมกับกาแฟ บอกได้เลยว่าให้รสสัมผัสที่เข้ากันอย่างลงตัวอีกหนึ่งเมนูแนะนำที่ถึงแม้จะไม่ได้ใช้ของขึ้นชื่อของอำเภอปากช่อง แต่ก็เป็นอีกเมนูที่เป็นความภูมิใจ กับเมนูเครื่องดื่มช็อกโกแลต ที่นำช็อกโกแลตจากแหล่งปลูกในประเทศไทย โดยได้ช็อกโกแลตที่ได้จากแหล่งปลูกต่าง ๆ ในประเทศ มาสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ด้วยความคิดที่ต้องการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของไทย ซึ่งได้ปรับเมนูให้เข้ากลับช็อกโกแลตของแต่ละพื้นที่ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อดึงรสชาติที่โดดเด่นของช็อกโกแลตตามแต่ละพื้นที่ออกมาให้ได้มากที่สุด



อีกหนึ่งองค์ประกอบอย่างเมล็ดกาแฟที่ทางร้านเลือกใช้นั้น ก็เป็นเมล็ด Blend มี 2 ตัว ด้วยกัน ได้แก่ M1 เป็น House Blend ที่มี Taste Note เป็น รัม วนิลลาและช็อกโกแลต ด้วยเมล็ดที่มี Body เข้มข้น จึงแนะนำให้ชงเป็นเครื่องดื่มในเมนูที่มีส่วนผสมของนม ส่วนเมล็ด M2 เป็นเมล็ดที่มีบอดี้บางเบากว่า และมี Taste Note ออกไปทางสายฟรุตตี้ ทางร้านจึงแนะนำให้ชงเป็นอเมริกาโนเพื่อให้ได้ลิ้มลองรสชาติของกาแฟได้ดียิ่งขึ้น บอกได้เลยว่าทั้งบรรยากาศร้านและเมนู ครบจบเรื่องเขาใหญ่ จริง ๆ

 

เครื่องชง : Victoria Arduino Black Eagle

เมล็ดกาแฟ : House Blend

เวลาเปิดปิดร้าน : เปิดทุกวัน เวลา 08.30 - 18.00 น.

Tel : 06 4449 5000

Instagram : maa_khaoyai

Facebook : Maa Khaoyai

เมนูเครื่องดื่มแนะนำ : Black Rose Coffee และ Latte Rose

พิกัดร้าน : 37 หมู่ 13 ต.วังไทร อ.ปากช่อง จ.นครนครราชสีมา 30130

 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook : Coffee Traveler

Instagram : coffeetraveler_magazine

Youtube : Coffee Traveler

Blockdit : I am Coffee Traveler / coffeetravelermag


139 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page