top of page

“อารยะ” Arayah coffee



“อารยะ” (Arayah) มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า ผู้เจริญ เป็นชื่อที่คุณเษม (เกษม เกียรติรักษ์) เจ้าของร้าน Arayah ตั้งขึ้นเพื่อเชื่อมโยงร้านเข้ากับสถานที่ตั้ง ที่อยู่ในจังหวัดแห่งประวัติศาสตร์อย่างอยุธยา ร้าน Arayah เป็นร้านที่มีการตกแต่งแบบ Cozy House in Tropical Style โดยคุณเษมตั้งใจออกแบบร้านให้เป็นบ้านแสนสบายสไตล์เขตร้อน และเป็นสถานที่ ที่ทำให้ผู้อยู่อาศัย รวมถึงผู้มาเยือนได้สัมผัสกับธรรมชาติ และสิ่งต่าง ๆ รอบตัว



คุณเษมได้เริ่มต้นการทำร้าน หลังจากที่ได้กลับมาพักอาศัยในสถานที่ที่เปรียบเสมือนบ้าน ใจกลางชุมชนของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณร้านจะมีการแบ่งสัดส่วนของพื้นที่พักอาศัยกับร้านกาแฟแยกส่วนกัน เพื่อเตรียมไว้ตอนรับ

ผู้ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟ และงานสถาปัตยกรรมแนวเอกลักษณ์โครงสร้างไม้ โดยเมล็ดกาแฟหลักของร้านจะเป็น เมล็ด Thai Arabica Premium สายพันธ์ Catimor SJ 133 จากดอย ผ้าห่มปก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ที่มีกลิ่นอายผสมผสาน

ระหว่าง Brown sugar, Caramel, Green Apple, a slice of Peach, Walnuts และ Black Tea Finished นอกจากนี้ยังเป็นเมล็ดกาแฟที่มีการควบคุมการทำ Process โดย Q grader, Q Processing ที่จบจากสถาบันกาแฟอย่าง CQI. (Coffee Quality Institute) เมล็ดกาแฟจะถูกชงในเครื่องชง Victoria Arduino Eagle One 2 Gr. และเพราะการใช้เมล็ดกาแฟคุณภาพสูงผนวกรวมกับเครื่องชงที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม จึงทำให้ทางร้านสามารถรังสรรค์เมนูกาแฟจนเป็นที่ถูกอกถูกใจผู้คนมากมาย โดยเฉพาะ Americano ที่ทำจากเมล็ด Thai Arabica Premium จากดอยผ้าห่มปก ที่ให้รสชาติ

ที่สะอาด ดื่มง่าย ลื่นคอ สมกับคำกล่าวที่ว่า “Basic Coffee Menu but Special flavour เพราะความธรรมดา ไม่จำเป็นต้องธรรมดา”


นอกจากเมนูกาแฟแล้ว ร้าน Arayah ยังมีเมนู None Coffee ยอดนิยมอย่าง Thai tea Latte ชาไทยสูตรพิเศษ ที่มีการ Blend ใบชาสูตรเฉพาะของร้านจนได้ชาไทยที่มีรสชาติกลมกล่อม และกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจน รวมทั้ง Homemade Bakery อย่าง Basque Bunt Cheese cake หรือ Banana cake เองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่เพียงแค่งานออกแบบสถานที่ ที่เชื่อมโยงกับวิถีความเป็นอยู่ของท้องถิ่น และการคัดสรรเลือกวัตถุดิบคุณภาพมาทำเครื่องดื่มในเมนูต่าง ๆ เท่านั้น ร้าน Arayah ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยภาชนะต่าง ๆ ภายในร้าน ไม่ว่าจะเป็นแก้ว และหลอดล้วนทำมาจาก

พลาสติกย่อยสลาย Environmentally Degradable Plastic (EDP) ผลิตจากวัตถุดิบไบโอแมท ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ในการนำแร่ธาตุธรรมชาติมาผนวกเข้ากับพืชผลทางการเกษตร แล้วนำมาขึ้นรูปด้วยโพลีเมอร์ ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ 100% โดยคุณเษมกล่าวว่าการใช้วัสดุแบบนี้ ก็เพื่อ “ตัวเราและโลกของเราในอนาคต” นั้นเอง



 

เครื่องชง : Victoria Arduino Eagle One 2 Gr.

เมล็ดกาแฟ : Thai Arabica-Doi Pha Hom Pok (เชียงใหม่)

เวลาเปิดปิดร้าน : เปิดทุกวัน จ - ศ เวลา 07:30 – 15:30 น. / ส - อ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 07:30 – 17:00 น. ( ร้านหยุดทุกวันพฤหัสฯ )

Tel : 09 2628 1268

Instagram : arayah_coffee

Facebook : อารยะ – Arayah coffee


เมนูแนะนำ : Americano และ Thai tea Latte

พิกัดร้าน : ร้านอยู่ติดถนนทางหลวงหมายเลข 347 (ถนนปทุมธานี - บางประหัน)


 

Coffee Traveler

เป็นนิตยสารรายสองเดือน ที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นการส่งผ่านความรู้ทางด้านกาแฟ

และเสริมมุมความคิดในด้านธุรกิจกาแฟ

- - -

สมัครสมาชิกนิตยสารได้ที่ : IN BOX Facebook Coffee Traveler

Youtube : Coffee Traveler

127 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page